เชื่อหรือไม่? “เบียร์” มีดีมากกว่าที่คุณคิด

เชื่อหรือไม่? “เบียร์” มีดีมากกว่าที่คุณคิด

ดื่มเบียร์

เชื่อหรือไม่? “เบียร์” มีดีมากกว่าที่คุณคิด

เชื่อว่าหลายคนที่ชอบดื่มเบียร์ มักจะมีข้ออ้างร้อยพันเหตุผลเพื่อที่จะดื่มเบียร์ แล้วรู้กันบ้างหรือไม่ว่าเบียร์ไม่ใช่แค่มีประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกายเท่านั้น แต่ยังส่งผลให้มีอายุยืนมากขึ้นด้วย

เบียร์ได้จากการหมักธัญพืช เช่น ข้าวจ้าว ข้าวบาร์เลย์ โดยนำข้าวบาร์เลย์มาเพาะจนงอก จะได้ข้าวมอลต์ เป็นแหล่งของเอนไซม์แอลฟาอะไมเลส ส่วนกลิ่นและรสของเบียร์มาจากมอลต์และที่ดอกฮ็อพ ซึ่งผ่านการสกัดด้วยความร้อนและเอนไซม์ จึงทำให้เบียร์เป็นเครื่องดื่มที่มีคุณประโยชน์ทางด้านโภชนาการและมีสารต่างๆ มากกว่า 1,000 ชนิด จากผลการวิจัยในหลายๆประเทศบ่งบอกว่าเบียร์ให้คุณประโยชน์ต่อสุขภาพและร่างกายจริง ดังนี้

1.จากการศึกษาของนักวิจัยประเทศฟินแลนด์ พบว่า เบียร์มีส่วนทำให้ไตของคุณดีขึ้น และยังช่วยป้องกันโรคนิ่วในไตได้ถึงร้อยละ 40

2. ในเบียร์มีไฟเบอร์อยู่มาก ซึ่งจะช่วยให้ระบบการย่อยอาหารดีขึ้น ป้องกันโรงท้องผูกได้ นอกจากนั้นไฟเบอร์ยังช่วยขับคอเลสเตอรอลที่ไม่ดีออกจากร่างกาย ทำให้ป้องกันโรคเส้นเลือดอุดตันได้

3. ในเบียร์มีวิตามินบีอยู่หลายชนิด (บี1, บี2, บี6 และ บี12) จากการศึกษาจากนักวิจัยแห่งหนึ่งในดัตช์พบว่า ผู้ที่ดื่มเบียร์มีระดับของวิตามิน บี6 สูงกว่ากว่าถึงร้อยละ 30 ของผู้ที่ไม่ได้ดื่มเบียร์ ในเบียร์ยังมีวิตามินบี 12 ซึ่งเป็นปัจจัยหลักในการป้องกันโรคโลหิตจางที่ไม่พบในอาหารหลายชนิด

4. เบียร์มีส่วนช่วยเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรงได้ เพราะในเบียร์มีระดับของซิลิกอนอยู่มาก ซึ่งเป็นสารที่จะทำให้กระดูกแข็งแรงขึ้น

5. เบียร์ถือเป็นยารักษาแก้โรคนอนไม่หลับได้เป็นอย่างดี เพราะในเบียร์มีเอนไซน์แลกโต และกรดไนอาซิน ซึ่งช่วยส่งเสริมการนอนหลับได้เป็นอย่างดี

6. เบียร์ช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจวายได้ถึงร้อยละ 40 – 60 เมื่อเทียบกับผู้ที่ไม่ได้ดื่มเบียร์

7. เบียร์ช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคอัลไซเมอร์หรือสมองเสื่อมได้มากกว่าผู้ที่ไม่ได้ดื่มเบียร์

8. เบียร์มีส่วนช่วยให้ผิวเนียนสวยขึ้นได้ด้วย ซึ่งถือเป็นข่าวดีสำหรับผู้หญิงทุกๆคนที่ชอบดื่มเบียร์

9. เบียร์มีส่วนช่วยให้ระบบย่อยอาหารดีขึ้น ทำให้เจริญอาหารและส่งผลดีต่อจิตใจ

10. การดื่มเบียร์ช่วยป้องกันโรคเครียดได้เป็นอย่างดี

ทั้งนี้เบียร์เป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ชนิดหนึ่ง ซึ่งปกติมีส่วนผสมของแอลกอฮอล์อยู่ประมาณ 4-6% การดื่มในปริมาณที่มากอาจก่อให้เกิดโทษมากกว่าประโยชน์ เพราะฉะนั้นควรดื่มในปริมาณที่พอดี หรือดื่มเพียงวันละ 1-2 แก้วเท่านั้น เพียงเท่านี้เราก็มีข้ออ้างมากมายที่จะได้ดื่มเบียร์กันอย่างสบายใจและยังช่วยให้สุขภาพดีอายุยืนยาวขึ้นอีกด้วย

by Nation TV | วันที่ 26 มีนาคม 2558 17:01 น.

SHARE NOW

Facebook Comments