กระเทียม กับฤทธิ์เสริมภูมิคุ้มกัน ต้านไวรัส

กระเทียม กับฤทธิ์เสริมภูมิคุ้มกัน ต้านไวรัส

กระเทียม กับฤทธิ์เสริมภูมิคุ้มกัน ต้านไวรัส

กระเทียม กับฤทธิ์เสริมภูมิคุ้มกัน ต้านไวรัส…

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Allium sativum
ชื่ออื่นๆ : เทียม, ปะเซ้วา, หอมขาว, หอมเทียม, หัวเทียม
สารสำคัญ : Quercetin, Allicin
สรรพคุณ
ขับลม แก้ลมจุกเสียด แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ
แก้ธาตุพิการ อาหารไม่ย่อย ขับเสมหะ ขับเหงื่อ
ฤทธิ์ของกระเทียมต่อระบบภูมิคุ้มกัน
…กระเทียม มีผลต่อระบบภูมิคุ้มกัน ทั้งภูมิคุ้มกันโดยกำเนิด (Innate immunity) และภูมิคุ้มกันแบบจำเพาะ (Adaptive or Acquired Immunity) โดยมีเซลล์ในระบบภูมิคุ้มกันที่สำคัญ คือ B lymphocyte ซึ่งจะสร้าง Antibody และ T lymphocyte ซึ่งจะสร้าง T cell ที่สามารถสร้างการตอบสนองที่หลากหลายทั้งต่อเชื้อไวรัสในเซลล์และนอกเซลล์
ฤทธิ์ในการต้านไวรัส
สารสกัดจากกระเทียมสด มีสารสำคัญ คือ allicin มีฤทธิ์ยับยั้งไวรัสชนิดมีเปลือกหุ้ม (envelop virus) และ ชนิดไม่มีเปลือกหุ้ม (non envelop virus)
มีการศึกษาพบว่า.. สาร allicin มีผลยับยั้งเชื้อไวรัสที่ทำให้หลอดลมอักเสบ (Infectious bronchitis virus : IBV) ในตัวอ่อนไก่ ซึ่งเป็นไวรัสชนิดมีเปลือกหุ้มตระกูล Corona17
น้ำมันกระเทียม มีฤทธิ์ต้านไวรัสที่ทำให้เกิดโรคนิวคาสเซิล ซึ่งเป็นโรคติดต่อที่เกิดจากเชื้อไวรัสในสัตว์ปีก โดยยับยั้งการเกาะของไวรัสบนเซลล์
การจำลองภาพสามมิติในคอมพิวเตอร์พบว่า…สารสำคัญ quercetin และ allicin ที่พบ สามารถแย่งจับกับตำแหน่ง main protease (Mpro) ที่ช่วยยับยั้งการแบ่งตัวของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ 2019 ได้
เอกสารอ้างอิง
1. อาสาฬา เชาวน์เจริญ, ผกากรอง ขวัญข้าว. กินกระเทียม…เสริมภูมิคุ้มกัน
2. Khaerunnisa S, et al. Potential Inhibitor of COVID-19 Main Protease (Mpro) from Several Medicinal Plant Compounds by Molecular Docking Study. Preprints 2020
SHARE NOW
Exit mobile version