ปาเปน หรือยางมะละกอ ตำรับยาไทย สมุนไพรใกล้ตัว

ปาเปน หรือยางมะละกอ ตำรับยาไทย สมุนไพรใกล้ตัว


ปาเปน หรือยางมะละกอ ตำรับยาไทย สมุนไพรใกล้ตัว
ประโยชน์ของมะละกอนั้นก็มีค่อนข้างมาก เช่น ผลดิบมียาง มีสารเพคติน แคลเซี่ยม วิตามินซี และอื่นๆ ทำชามะละกอ (มะละกอดิบต้มน้ำชงชา) ล้างไขมันในลำไส้ โดยการนำเอามะละกอดิบมาปอกเปลือก แล้วหั่นเนื้อมะละกอใส่หม้อ เติมน้ำ ต้มให้เดือดแล้วตักเนื้อมะละกอออกไป เอาเฉพาะน้ำมาใช้ชงชาเพื่อดื่มแทนชาทั่วไป มะละกอดิบ(ห่าม)+ใบหม่อน-ต้ม ช่วยล้างไขมันที่เคลือบลำไส้ ช่วยให้การดูดซึมดีขึ้น.
ส่วนมะละกอสุกมีคุณค่าทางโภชนาการที่สำคัญ เช่น มีเส้นใยอาหารที่ช่วยในการขับถ่าย มีวิตามินเอบำรุงสายตา มีธาตุเหล็กบำรุงเลือด มีแคลเซียมบำรุงกระดูก ช่วยกระตุ้นให้มารดามีน้ำนมมากขึ้น แก้อาการท้องผูก และอีกมากมาย

ส่วนยางของมะละกอดิบ มีประโยชน์ เช่นกัน ดังโบราณกล่าวไว้ ทำใช้ยามไกลหมอเป็นยาพื้นบ้านที่หา ง่าย แต่น้อยคนนักจะรู้จักวิธี ดังนี้
วิธึทำ ยางมะละกอ แบบพื้นบ้าน
ใช้ยางสดของมะละกอผึ่งแดดให้แห้ง เป็นผงเก็บไว้ใช้เวลาจำเป็นโบราณเรียกผงยางแห้งมะละกอ หรือปาเปน หรือเรียก ปาเปอีน เใช้เป็นยาย่อยอาหารอย่างแรง
วิธีใช้เป็นตำหรับดั่งเดิม ใช้ช่วยย่อยอาหาร ท่านให้เอายางแห้ง 6.5 กรัม โกฐน้ำเค้า อบเชย อย่างละ 3.2 กรัม ทำเป็นผงปั้น แบ่งเป็น 10 เมํดกินครั้งละ 1 เม็ดก่อนอาหาร
ส่วนการใช้ เป็นยาขับพยาธิ์ ไสัเดือนตัวกลม ให้เอายางมะละกอ สด ผสมกับน้ำผึ้ง อย่างละ 15 กรัม ผสมกับน้ำเดือด 60 ซีซีผสมกันพอเย็นปล้วคนให้ทั่ว ดื่มครั้งเดียวหมด กินเวลาเช้า ต่อไป 2 ชม. กืนน้ำมันละหุ่ง 2 ช้อนโค็ะทำกิน 2 วันติดกัน เด็กอายุ 3-5 ปีกินได้ครึ่งหนึ่ง ถ้าเด็กอายุ ต่ำกว่า 3 ปี กินได้ 1/4
ส่วนใช้ทาภายนอกได้หลายโรคเช่น
-แก้หูด ให้สะกิดหัวหูดให้เปิดแล้วเอายางมะละกอทาวันละ 2-3 ครั้งจนหาย
-ลบรอยด่างดำต่าง ๆ บนผิวหนังและใบหน้า ใช้มะละกอสดตำพอกบ่อย ๆ หรือใช้ยางจากลูกมะละกอสดทาเป็นประจำวันละ 2-3 ครั้งจนหาย
– ส้นเท้าแตก ใช้ยางจากลูกสดทาจนหาย
-กลากเกลื้อน ฮ่องกงฟุตหรือเท้าเปื่อย ใช้ยางของลูกมะละกอดิบทาวันละ 3 ครั้งฆ่าเชื้อราได้
ข้าวต้มยางมะละกอ ล้างหลอดเลือด คลอเลสเตอรอล น้ำตาล และ โรคอื่น ๆ
นำมะละกอดิบ มาหั่นเป็นชิ้น ๆ ชิ้นละประมาณ 1 ข้อของนิ้วมือไม่ต้องปอกเปลือกใช้ครึ่งลูกต่อน้ำประมาณ 2 ลิตร ต้มในหม้อเมื่อเดือดแล้ว ให้เคี่ยวต่อ จนมะละกอเละเมื่อเละแล้ว ให้ช้อนมะละกอทิ้งเหลือน้ำไว้ น้ำนั้นคือ น้ำยางมะละกอ
นำน้ำยางมะละกอ มาหุงกับข้าวกล้อง ควรจะใส่ใบเตยหุงไปด้วย เพื่อความสดชื่นจะใช้น้ำเท่าไหร่ ให้กะเอากับจำนวนข้าวกล้องกะให้หุงมาเป็นข้าวต้ม ไม่ใช่แห้งเป็นข้าวสวยน้ำยางมะละกอที่เหลือ แช่ตู้เย็นเก็บไว้ก่อน
***ห้ามใช้ข้าวขาว เพราะข้าวกล้อง จะมีสารไปลดพิษจากยางมะละกอ
หุงกับข้าวกล้อง ให้กลายเป็นข้าวต้ม ไม่ใช่ข้าวสวยเมื่อได้ข้าวต้มยางมะละกอแล้ว ให้ทานติดกัน7-10 วัน ทุกมื้อ แทนข้าว ทานกับกับข้าวปกติ
ผลที่จะได้คือ ไขมันในหลอดเลือดจะถูกสลายไปน้ำตาลในเลือดก็ลด ล้างไขมันในลำไส้ ล้างระบบดูดซึม ช่วยเรื่องไตในกรณีที่ไตยังไม่วายแต่ทำงานไม่ปกติ
สูตรนี้ ท่านอ.สุทธิวัสส์ แนะนำว่าเป็นเลิศในการล้างระบบดูดซึม
แบบชุดใหญ่ปีหนึ่ง ถ้าทำได้ 2 ครั้ง สุขภาพจะแข็งแรง
หากมีที่ แบ่งปลูกไว้ใช้ได้ ทั้งต้น ใบ ลูก ราก เป็นสมุนไพร ของดีใกล้ตัวทุกร้ัว ควรมี ได้ประโยชน์อย่างน้อย ก็ได้ปรุงอาหาร และสรรพคุณทางยามากมาย
จากหนังสือตำรา อายุรเวท ขุนนิทเทสสุขกิจ
ตำหรับข้าวต้มอ. สุทธิวัสส์ คำภา

SHARE NOW
Exit mobile version