ขี้เหล็ก : หลับง่าย ถ่ายคล่อง

ขี้เหล็ก : หลับง่าย ถ่ายคล่อง

ขี้เหล็ก : หลับง่าย ถ่ายคล่อง

ขี้เหล็ก : หลับง่าย ถ่ายคล่อง…😴..💩
.
🇹🇭…ขี้เหล็กเป็นสมุนไพรสัญชาติไทยแท้ๆ จนฝรั่งนำไปตั้งชื่อทางวิทยาศาสตร์ต้องมีคำว่าสยามไปแปะอยู่ด้วย
.
👩‍🍳…ขี้เหล็กเป็นผักที่มีคุณค่าทางอาหารมากมาย มีโปรตีน มีวิตามินบีสอง และธาตุเหล็กสูงทีเดียว แล้วยังมี ไขมัน แคลเซียม ฟอสฟอรัสไนอาซินอยู่ด้วย ถ้าเอาดอกอ่อนมาแกงก็จะได้วิตามินเอแถมมาด้วยในปริมาณที่สูงมาก
.
…ใบขี้เหล็กมีใยอาหารสูง เป็นยาระบายอ่อนๆและช่วยดูดซับสารพิษ เป็นอาหารเฮลตี้ดีต่อคนที่ต้องการลดน้ำหนักเพราะให้พลังงานน้อยมาก
.
👨‍🏫 …ส่วนการใช้เป็นยานอนหลับชาวบ้านจะใช้ใบและดอกของขี้เหล็กมาแกงกินหรือใช้ยอดอ่อนนึ่ง ลวกจิ้มกิน เรื่องให้นอนหลับนี้มีนักวิจัยไปศึกษาขี้เหล็กพบว่า ในใบอ่อนของขี้เหล็กมีสารชื่อว่า บาราคอล ( Barakol ) ที่มีคุณสมบัติคลายเครียด
.
💊 …สารนี้ถ้ามีขนาดสูงๆจะช่วยเป็นยานอนหลับ ถ้ามีในขนาดที่ไม่สูงมากมีฤทธิ์ช่วยสงบประสาท คลายเครียด โดยไม่ทำให้ง่วงเหมือนยาสงบประสาทแผนปัจจุบัน ที่มีผลข้างเคียงทำให้ง่วงสะลึมสะลือ จนรบกวนการทำงานในชีวิตประจำวัน
.
…และยังศึกษาต่อไปจนพบอีกว่าใบและรากขี้เหล็กมีฤทธิ์ลดน้ำตาลในเลือดของหนูทดลอง ลดไขมันในเลือดและไตรกลีเซอไรด์ สารสกัดจากใบมีผลลดความดัน ลดการเต้นของหัวใจ
.
👍 …อยากหลับสบายแต่กินแกงขี้เหล็กทุกวันคงเบื่อแย่ ให้เอาใบอ่อนและดอกอ่อนขี้เหล็กสดๆที่เก็บจากต้นใหม่ๆดองกับเหล้าขาว 40 ดีกรีพอท่วมยา ไว้ 7 วัน กินก่อนนอนครั้งละ 1-2 ชาจ้า
.
💋 …กระซิบข้างหู : หมอพื้นบ้านเชื่อว่า การกินแกงขี้เหล็กจะช่วยแก้ริดสีดวงทวาร บำรุงเลือด บำรุงกระดูก ถ้าใส่มะเขือพวงด้วยจะไม่ขมมาก กินแล้วรสชาติตัดกันดี แต่อย่าใส่หมูหรือไก่

SHARE NOW

Facebook Comments