บอระเพ็ด ขมเป็นยา สารพัดประโยชน์

บอระเพ็ด ขมเป็นยา สารพัดประโยชน์

บอระเพ็ด ขมเป็นยา สารพัดประโยชน์

🌿บอระเพ็ด ขมเป็นยา สารพัดประโยชน์
ทุกคนรู้ดีกันอยู่แล้วว่า สามารถใช้เป็นสมุนไพรรักษาโรค แล้วนำไปรับประทานได้ กลายเป็นอาหารที่ช่วยในเรื่องโรคภัย ไข้เจ็บ และบรรเทาอาการป่วยต่างๆได้อีกด้วย พืชบางชนิดมีสรรพคุณทางยา เต็มไปด้วยคุณค่าต่อร่างกาย ใช้ประโยชน์ได้จริง สำหรับพืชบางชนิดคนส่วนใหญ่ก็พอจะรู้กันอยู่ว่า เป็นสมุนไพรใช้รักษาโรคอะไรได้บ้าง แต่ก็มีบางชนิดที่หายาก ไม่สามารถเห็นได้บ่อยๆ จึงไม่มีใครนำเอาไปศึกษาเพื่อค้นหาว่าสามารถโรคใดได้บ้าง สมุนไพรแต่ละชนิดมีมาตั้งแต่สมัยโบราณ ทำให้มีการนำใช้รักษาทั้งแบบแผนโบราณ และ แผนปัจจุบัน ถือว่าเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อมนุษย์อย่างมาก
บอระเพ็ดเป็นสมุนไพรที่มีรสขม
บอระเพ็ดคือพืชสมุนไพรชนิดเถา จะเลื้อยพันขึ้นกับต้นไม้ชนิดอื่น เป็นลักษณะเถาใหญ่ทรงกลมมีผิวที่ขรุขระเป็นปุ่มเป็นลักษณะเด่น ใบของบอระเพ็ดเป็นใบที่เรียงสลับกันเป็นรูปหัวใจ เป็นใบเดี่ยว ดอกจะมีสีเขียวแกมเหลืองออกเป็นช่อๆ จะมีผลลักษณะกลมสีเหลืองหรือสีแดง ต้นบอระเพ็ดสามารถพบได้ตามป่าทั่วไป หากใครที่เคยนำลิ้นไปแตะบอระเพ็ดเพียงเล็กน้อย ก็จะได้รับรสชาติขมที่อาจจะไม่เคยรับรสขมแบบนี้มาก่อน ที่ใครมักพูดกันว่า ขมมากที่สุดที่เคยสัมผัสรสชาติอื่นๆมา แต่ต้องนึกถึงสำนวนที่ว่า หวานเป็นลม ขมเป็นยา
สรรพคุณทางยาของบอระเพ็ด
1.แก้ไข้ ใช้เถาบอระเพ็ดมีรสขมจัด สรรพคุณช่วยแก้ไข้ทุกชนิด โดยใช้เถาแก่สดหรือต้นสด 2 คืบครึ่ง (30-40 กรัม) ตำผสมน้ำเล็กน้อย แล้วคั้นเอาแต่น้ำมาดื่ม หรือต้มกับน้ำโดยใช้น้ำ 3 ส่วน เคี่ยวให้เหลือ 1 ส่วน ดื่มเป็นยาขมวันละ 2 ครั้ง ก่อนอาหารเช้า-เย็น หรือเวลามีอาการ
2. ช่วยเจริญอาหาร แก้เบื่ออาหาร ใช้เถาแก่สดหรือต้นสด 2 คืบครึ่ง (30-40 กรัม) ตำแล้วคั้นเอาแต่น้ำมาดื่ม หรือต้มกับน้ำโดยใช้น้ำ 3 ส่วน เคี่ยวให้เหลือ 1 ส่วน ดื่มเป็นยาขมวันละ 2 ครั้ง ก่อนอาหารเช้า-เย็น หรือเวลามีอาการ หรือบดเป็นผง ทำให้เป็นลูกกลอนรับประทานวันละ 2 ครั้ง ก่อนอาหารเช้า, เย็น
3. บำรุงกำลัง ต้นบอระเพ็ดสามารถนำมาต้มเป็นยาขมดื่มบำรุงกำลัง บำรุงธาตุได้ โดยใช้ต้นบอระเพ็ดล้างสะอาด ประมาณ 2 คืบครึ่ง ตำให้แหลกแล้วมาคั้นเอาแต่น้ำไปดื่มบำรุงกำลัง หรือจะต้มตำรับเดียวกับยาลดไข้ก็ได้เช่นกัน
4. รักษาโรคผิวหนัง ผดผื่นคันตามร่างกาย ใช้ใบบอระเพ็ดมีสารที่ช่วยรักษาโรคผิวหนัง โดยเฉพาะอาการผดผื่นคัน โดยนำใบบอระเพ็ดล้างสะอาด ตำให้ละเอียด จากนั้นนำมาพอกตามจุดที่มีผื่นคัน หรือบริเวณผิวที่มีการอักเสบ เพราะสารในใบบอระเพ็ดมีฤทธิ์ต้านอาการอักเสบได้
5. แก้ฝี แก้ฟกช้ำ ใช้ใบบอระเพ็ดตำให้ละเอียดแล้วมาพอกฝี หรือแก้ฟกช้ำตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย
6. เป็นยาอายุวัฒนะ ส่วนทั้ง 5 ของบอระเพ็ด คือ ราก ต้น ใบ ดอก ผล นำมาปรุงยาอายุวัฒนะได้ ซึ่งจะช่วยแก้ปวดเมื่อย แก้ไข้ ปวดศีรษะ รักษาฟัน รักษาโรคริดสีดวงทวาร ช่วยให้เจริญอาหาร แก้ฝีมดลูก แก้ร้อนใน ลดความร้อน แก้ดีพิการ แก้เสมหะ บำรุงเลือดลม และแก้ไข้จับสั่น เป็นต้น
7. ลดน้ำตาลในเลือด ผลการศึกษาจากคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล พบว่า บอระเพ็ดสามารถลดระดับน้ำตาลในเลือดของผู้ป่วยภาวะอ้วนลงพุงที่รับประทานแคปซูลผงบอระเพ็ด ขนาด 250 มิลลิกรัม วันละ 2 ครั้ง หรือยาหลอกเป็นเวลา 2 เดือน ได้อย่างมีนัยสำคัญเมื่อเปรียบเทียบกับระดับน้ำตาลในเลือดของกลุ่มทดลองก่อนรับประทานบอระเพ็ด ทว่าการทดลองเรื่องบอระเพ็ดลดน้ำตาลในเลือดจำเป็นต้องศึกษาลึกไปกว่านี้เพื่อความชัดเจนและถูกต้องของข้อมูล
ข้อควรระวังในการรับประทานบอระเพ็ด
1. หากรับประทานบอระเพ็ดในรูปแบบต่างๆเป็นระยะเวลานาน จะส่งผลให้ค่าเอนไซม์ในตับสูงขึ้น จะทำให้เกิดความผิดปกติของตับ
2. ห้ามใช้ในหญิงตั้งครรภ์และหญิงที่ให้นมบุตร จะทำให้ได้รับอันตรายจากสารบางอย่างในบอระเพ็ด
3. หากเกิดอาการ ตัวเย็น ชาปลายมือปลายเท้า ตาเหลืองให้หยุดรับประทานบอระเพ็ดทันที เพราะอาการดังกล่าวเป็นอาการเริ่มต้นการผิดปกติของตับ
แต่หากใครสนใจกินบอระเพ็ดแคปซูล ก็เตือนไว้นิดว่าอย่ากินติดต่อกันนานนัก อาจส่งผลกระทบกับตับและไตได้นะคะ
SHARE NOW

Facebook Comments