มะรุม : คุ้มค่า รักษาสุขภาพ

มะรุม : คุ้มค่า รักษาสุขภาพ

มะรุม : คุ้มค่า รักษาสุขภาพ

มะรุม : คุ้มค่า รักษาสุขภาพ …💪

🍲 …เดินจ่ายตลาด เห็นแกงส้มมะรุมแล้วดีใจ ชอบกินแกงส้มมะรุมมากตรงที่ต้องเคี้ยวฝักมะรุม ดูดเนื้อดังซ๊วบ ซ๊วบ แล้วเคี้ยวเมล็ดนุ่มกรุบๆ กว่าจะอร่อยแบบนี้ต้องรอให้ถึงหน้าเขาออกฝักจึงได้กิน
.
🌿 …มะรุมเป็นผักที่มีสารอาหารเกือบครบจบที่เดียว มีวิตามินเอสูง โปรตีนสูง เป็นอาหารที่เหมาะกับเด็กๆ โดยเฉพาะเด็กที่มีอายุต่ำกว่าสิบปี
.
…ใบและยอดอ่อน เก็บเอามาลวกจิ้มน้ำพริก ก็จะได้เบต้า-แคโรทีน ที่จะกลายรูปเป็นสารช่วยบำรุงสายตา ช่วยเรื่องเพิ่มความแข็งแรงของภูมิคุ้มกันภายในร่างกาย
.
😱 …มะรุมมีฤทธิ์ร้อนจึงใช้แก้เรื่องอาการปวดเมื่อย เหน็บชา ทำให้โลหิตไหลเวียนได้ดี หมอพื้นบ้านใช้มะรุมในการป้องกันความดันโลหิตสูง
.
🍯…โดยนำยอดมะรุมสด นำมาโขลกคั้นน้ำผสมน้ำผึ้ง ดื่มวันละครั้งแก้ความดันขึ้น
.
… มีการวิจัยในสัตว์ทดลองพบว่า มะรุมมีฤทธิ์ลดความดันโลหิต ลดระดับคอเลสเตอรอล นำผงใบแห้งไปสกัดกับเอทานอลและเถ้าจากเปลือกต้น พบว่ามีผลลดระดับน้ำตาลในเลือดของหนูทดลองจ้า
.
🏃‍♀️ … มะรุมยังนำมาทำอาหารได้อีกหลายเมนู เอาเมล็ดอ่อนของมะรุมนำมาทำยำมะรุมได้แซ่บอีหลี แกงจืดไข่ใส่ใบมะรุมก็อร่อย แกงอ่อมลวกหรือทอดกับไข่กินกับน้ำพริกซิจ้ะ ก็ชวนให้หิวแล้ววิ่งลิ่วเข้าครัวกันทีเดียว
.
💋 …กระซิบข้างหู : หลายปีก่อนช่วงเกิดมะรุมฟีเว่อร์ มีคนหัวใสนำมะรุมมาทำในรูปแคปซูลออกจำหน่าย ส่วนมีสรรพคุณดีแค่ไหนไม่มีใครรับประกัน ไม่เหมือนแกงส้มมะรุมขอรับประกันว่าอร่อยแน่จ้า
SHARE NOW

Facebook Comments