สมุนไพรทางเลือกโรคภูมิแพ้ผิวหนัง (Atopic dermatitis)

โรคภูมิแพ้ผิวหนัง (Atopic dermatitis)

โรคภูมิแพ้ผิวหนัง (Atopic dermatitis)

สมุนไพรสู้โรค | สมุนไพรทางเลือกโรคภูมิแพ้ผิวหนัง (Atopic dermatitis)

โรคภูมิแพ้ผิวหนัง คือ ภาวะเรื้อรัง (เป็นๆ หายๆ) ของผิวหนังอักเสบ อาการคันเป็นปัญหาสำคัญที่ทำให้ผู้ป่วยเดือดร้อน นอนไม่หลับ หงุดหงิด มีการเกาหรือแกะผิวหนังอย่างมาก ทำให้อาการผิวหนังอักเสบกำเริบมากขึ้น และอาจนำไปสู่การติดเชื้อ นอกจากนี้ ยังพบอาการอื่นได้ เช่น ผื่นบวมแดงลอก มีสะเก็ด หรือมีน้ำเหลืองไหลเยิ้ม มีตุ่มน้ำ ผิวแห้ง ผิวหนังที่อักเสบนานๆ หรือหากขัดเกาบ่อยครั้งจะเปลี่ยนเป็นสีคล้ำและหนาตัวขึ้น
ในอดีตมีการใช้สมุนไพรขมิ้นชัน และผักเบี้ยใหญ่ พอกรักษาโรคผื่นผิวหนังอักเสบ โดยมีฤทธิ์โดดเด่นในการต้านอนุมูลอิสระ และลดการอักเสบของผิวได้
มหาวิทยาลัยทางการแพทย์ประเทศเกาหลีใต้ มีการศึกษาในหลอดทดลองและสัตว์ทดลองของ สารสกัด #ผักเบี้ยใหญ่ ในหนูที่เป็นโรคภูมิแพ้ผิวหนัง พบว่า สารสกัดผักเบี้ยใหญ่ มีฤทธิ์ลดการอักเสบของผิวหนัง โดยลดการสร้างสารสื่ออักเสบ และทำให้ความหนาของผิวชั้น epidermis และ dermis ลดลง ซึ่งกลไกดังกล่าวมีผลดีต่อโรค
ส่วน #ขมิ้นชัน มีสาร p-hydroxycinnamic acid (HCA) มีงานวิจัยยืนยันทั้งในหลอดทดลองและสัตว์ทดลองว่า สารดังกล่าวช่วยลดการผลิตสารสื่ออักเสบและลดความรุนแรงของรอยโรคโดยรวม นอกจากนี้ ยังมีงานวิจัยในผู้ป่วยโรคภูมิแพ้ผิวหนัง โดยทาครีมที่มีส่วนผสมของขมิ้นชันวันละครั้ง พบว่า ช่วยลดอาการแดง ลอกคัน และลดการหนาตัวของผิวหนังได้
นอกจากนี้ ยังมีสมุนไพรอื่นๆ ที่อาจได้ประโยชน์ในโรคภูมิแพ้ผิวหนัง เช่น การรับประทานน้ำมันรำข้าว เพื่อช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นของผิว การรับประทานบัวบก เพื่อเร่งการสมานผิวให้เยียวยาตัวเองไวขึ้น
การปฏิบัติตัว เมื่อเป็นโรคภูมิแพ้ผิวหนัง
ควรหลีกเลี่ยงการใส่เสื้อผ้าเนื้อหยาบ เช่น ผ้าขนสัตว์ หรือผ้าใยสังเคราะห์ ผ้าที่เหมาะสม คือ ผ้าฝ้าย
ควรหลีกเลี่ยงสิ่งกระตุ้นต่างๆ หรือการสัมผัสต่อสารระคายเคือง
หลีกเลี่ยงการเกา กรณีมีอาการคันมาก ควรรับประทานยาแก้คันร่วมด้วย
ตัดเล็บให้สั้นอยู่เสมอ
การอาบน้ำควรใช้สบู่อ่อนที่ไม่ระคายเคือง และไม่ควรใช้เวลาอาบน้ำนานเกินไป ไม่เกิน 5-10 นาที โดยอุณหภูมิของน้ำต้องไม่ร้อนจัด
หลังจากอาบน้ำ ให้ทาครีมเพิ่มความชุ่มชื้นผิวหนังทันที กรณีที่ผิวแห้งมาก อาจทาครีมแล้วตามด้วยน้ำมันบำรุงผิว
อภัยภูเบศรสาร ฉบับประจําเดือนธันวาคม 2563 คอลัมน์ คนงามเพราะแต่ง โดย ภญ. อาสาฬา เชาวน์เจริญ
#สมุนไพรสู้โรค #โรคภูมิแพ้ผิวหนัง #ขมิ้นชัน #ผักเบี้ยใหญ่ #สมุนไพรอภัยภูเบศร #อภัยภูเบศร

 

SHARE NOW
Exit mobile version