“หนุมานประสานกาย” สมุนไพรขยายหลอดลม แก้หอบหืด

“หนุมานประสานกาย” สมุนไพรขยายหลอดลม แก้หอบหืด

“หนุมานประสานกาย” สมุนไพรขยายหลอดลม แก้หอบหืด

สมุนไพรน่ารู้ | “หนุมานประสานกาย” สมุนไพรขยายหลอดลม แก้หอบหืด

“หนุมานประสานกาย” หรือชื่ออื่นๆ เช่น สังกรณี ว่านอ้อยช้าง (เลย) ชิดฮะลั้ง กุชิดฮะลั้ง (จีน) สรรพคุณทางยาไทย ใบรสหอมเผ็ดปร่า ขมฝาดเล็กน้อย แก้เจ็บคอ คออักเสบ แก้ปอดและหลอดลมอักเสบ แก้ช้ำใน แก้อาเจียนเป็นเลือด กระจายเลือดลมที่จับกันเป็นก้อนหรือคั่งภายใน ทำให้เลือดลมเดินสะดวก ใช้ภายนอกตำพอกแผลสด ห้ามเลือด สมานแผลแก้อักเสบบวม และได้มีงานวิจัย พบว่า สารสกัดจากใบมีสารซาโปนินซึ่งมีฤทธิ์ขยายหลอดลม

สรรพคุณทางยา
แก้แพ้อากาศ แก้หอบหืด หลอดลมอักเสบ ขยายหลอดลม ไอเรื้อรัง เป็นสมุนไพรที่สามารถนำมาพัฒนาเป็นยารักษาโรคในระบบทางเดินหายใจระยะยาวได้
คู่มือยาสมุนไพร และโรคประเทศเขตร้อนและวิธีบำบัดรักษา ได้ระบุว่า ใบหนุมานประสานกาย สามารถใช้รักษาโรคหลอดลมอักเสบในระยะเรื้อรัง โรคหืด โรคแพ้อากาศ และอาการแพ้อื่นๆ ได้
นอกจากจะใช้รักษาโรคเกี่ยวกับหลอดลมและหืดแล้ว นักวิทยาศาสตร์ชาวญี่ปุ่นได้ทำการวิจัย พบว่า ยังมีคุณสมบัติในการรักษาโรคเกี่ยวปอดต่างๆ ได้อีกด้วย เช่น ปอดชื้น วัณโรค ต่อมน้ำเหลืองในปอดอักเสบ เยื่อหุ้มปอดอักเสบ เยื่อบุช่องท้องอักเสบ เยื่อหุ้มปอดอักเสบชนิดมีหนอง เนื้อร้ายในปอด เป็นแผลในปอด ไอกรน โรคไข้ปอดบวม โรคไข้หวัดใหญ่
วิธีใช้เป็นยา
ใช้ใบสดล้างให้สะอาดเคี้ยวครั้งละ 2 ใบ กลืนน้ำจนกว่ากากยาจะจืดจึงคายทิ้ง หรือกลืนลงไปเลยก็ได้ เคี้ยววันละ 2 ครั้งก่อนอาหารเช้า และเย็น
ใช้ใบแห้ง 1-3 ใบ ชงน้ำดื่มแทนชา หรือถ้าต้มใช้ประมาณ 7-8 ใบต้มกับน้ำ 4 แก้ว ปล่อยให้เดือดเบาๆ จนน้ำงวดเหลือครึ่งหนึ่ง แบ่งกินวันละ 2 ครั้ง ก่อนอาหารเช้า-เย็น
ข้อห้ามใช้
ไม่ควรใช้ในปริมาณมาก ในบางคนอาจเกิดอาการแพ้ มีอาการใจสั่น แน่นหน้าอก อึดอัด หายใจไม่สะดวก เวียนศีรษะ คลื่นไส้ ต้องหยุดใช้ยาทันที ฤทธิ์ดังกล่าวเกิดจากการใช้ใบสดมากกว่าใบแห้ง
ห้ามใช้สมุนไพรชนิดนี้กับคนที่เป็นโรคหัวใจ คนที่มีไข้สูง คนที่น้ำตาลในเลือดต่ำ และหญิงตั้งครรภ์
ห้ามกินยานี้ในขณะที่กำลังเหนื่อยหรือในขณะที่หัวใจเต้นเร็ว เช่น หลังการออกกำลังกาย เพราะจะยิ่งทำให้หัวใจเต้นเร็วขึ้น
ติดตามอภัยภูเบศรได้ที่
FB : https://www.facebook.com/abhaiherb
IG : https://www.instagram.com/abhaiherb.official/
เว็บหลัก : http://www.abhaiherb.com
Line shop : https://lin.ee/Z9aG01W
Line คลินิก : https://lin.ee/HGT0wkz
YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCtYAMPNpxrb62S3h3agetOQ
TikTok : https://www.tiktok.com/@abhaiherb
Cr. ภาพ istockphoto
#สมุนไพรน่ารู้ #หนุมานประสานกาย #หอบหืด #ขยายหลอดลม #สมุนไพรอภัยภูเบศร #อภัยภูเบศร
SHARE NOW
Exit mobile version