สมุนไพรไทย กับ “โรคสะเก็ดเงิน”

สมุนไพรไทย กับ “โรคสะเก็ดเงิน”

สมุนไพรไทย กับ “โรคสะเก็ดเงิน”

🍃สมุนไพรไทย กับ “โรคสะเก็ดเงิน”

“โรคสะเก็ดเงิน” นับว่าเป็นโรคผิวหนังที่พบได้บ่อยติดอันดับ 1 ใน 10 ของประเทศไทย เกิดจากการอักเสบของผิวหนังอย่างเรื้อรัง และมีการเพิ่มจำนวนเซลล์ผิวหนังมากกว่าปกติ

…โดยการปรากฏของโรคนั้น จะสร้างผลกระทบต่อผู้ป่วยมาก เพราะจะมีลักษณะเป็นผื่นสีแดงที่หนาและนูนขึ้นเป็นรูปวงรี มีขอบเขตชัดเจน สามารถขึ้นได้ทั่วร่างกาย โดยปกคลุมด้วยสะเก็ดสีเทาเงิน อันเป็นที่มาของชื่อโรค เมื่อสามารถเห็นได้ง่ายจึงทำให้ผู้ป่วยรู้สึกไม่พึงพอใจ รวมทั่ง ยังกระทบถึงการจ้างงาน รายได้ และคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยด้วย

…ในอดีตเชื่อว่าโรคสะเก็ดเงินนั้น มีสาเหตุหลักมาจากความผิดปกติของกระบวนการเมตาบอลิซึมบริเวณเซลล์ผิวหนัง การรักษาโดยการใช้ยาที่มีฤทธิ์ยับยั้งการเพิ่มจำนวนเซลล์เม็ดเลือดขาว และยับยั้งการสร้างไซโตไคน์ที่ทำให้เกิดการอักเสบ ซึ่งได้ผลดีในการรักษา แต่โรคสะเก็ดเงิน อาจมีปัจจัยอื่นที่กระตุ้นการเกิดโรคได้ เช่น พันธุกรรม สิ่งแวดล้อม ยา การติดเชื้อ การเพิ่มเซลล์ผิวหนังที่มากกว่าปกติ

💊การรักษาในปัจจุบัน ส่วนใหญ่จะใช้ยาทาเฉพาะที่ การฉายแสง และการให้ยารับประทาน ที่มีกลไกการออกฤทธิ์แตกต่างกันไป เช่น ออกฤทธิ์กดการตอบสนองทางภูมิคุ้มกัน ลดการเพิ่มของเซลล์ผิวหนัง ถึงแม้ว่ายาที่ใช้รักษาจะให้ผลการรักษาที่ดี แต่ยาดังกล่าวหากใช้ติดต่อกันเป็นเวลานานจะเกิดผลข้างเคียงที่อันตรายได้

🌿ดังนั้น การพัฒนายาสมุนไพรมารักษาจึงเป็นทางเลือกที่ผู้ป่วยให้ความสนใจมากขึ้นเรื่อยๆ โดยสมุนไพรที่มีฤทธิ์ต้านโรคสะเก็ดเงิน ด้วยกลไกการด้านการแบ่งตัวของเซลล์ผิวหนังในหลอดทดลอง ได้แก่…เหง้าขมิ้นชัน ข่า

…สำหรับ “ข่า” ยังพบว่า สามารถลดระดับการแสดงออกของ TGF-a (สารชีวเคมีที่มีสูงในผู้ป่วยโรคสะเก็ดเงิน มีหน้าที่กระตุ้นการเจริญ เติบโตของเซลล์ผิวหนัง) ได้

🔻ตำรับยา
👉🏻ตำรับที่ 1 ใช้ผงขมิ้น 1 ช้อนโต๊ะ นำมาผสมกับน้ำมันมะพร้าว เอามาเคี่ยวด้วยไฟอ่อน แล้วคนให้ทั่วจนเป็นสีเหลือง ใช้ทาบริเวณที่มีตุ่มคันได้หรือทาบริเวณที่มีอาการเคล็ดขัดยอกได้เช่นกัน

👉🏻ตำรับที่ 2 ใช้เหง้าแก่ของข่าหรือขิง นำเหง้าสดมาตำให้ละเอียด ใช้ทาบริเวณที่เป็นโรคผิวหนัง กลากเกลื้อน หรือใช้เหล้าโรงผสมแล้วใช้ทารักษาอาการคันในโรคลมพิษ

…สมุนไพรดังกล่าว มีการศึกษาถึงประโยชน์ต่อโรคสะเก็ดเงินอีกมากมาย อีกทั้งยังผสมอยู่ในตำรับยาแผนไทยสำหรับบรรเทาอาการของโรคผิวหนังต่างๆ สมุนไพรไทยเหล่านี้ มีสารต้านอนุมูลอิสระเป็นองค์ประกอบ ช่วยลดภาวะ oxidative stress ได้ ทำให้ลดความเสี่ยงที่จะกระตุ้นให้เกิดโรคสะเก็ดเงินได้

🗞ข้อมูลจาก อภัยภูเบศรสาร ฉบับเดือนพฤษภาคม 2562 คอลัมน์ พืชใกล้ตัว โดย ภก.ณัฐดนัย มุสิกวงศ์

SHARE NOW

Facebook Comments