อาหารบำรุงกระดูก เพื่อป้องกันกระดูกพรุน

💥อาหารบำรุงกระดูก เพื่อป้องกันกระดูกพรุน

โรคข้อเข่าเสื่อม โรคกระดูกพรุน เป็นโรคที่คนสูงอายุมักจะเป็นเนื่องจากมีการสูญเสียแคลเซียมในกระดูก นอกจากการทานยาและอาการเสริมแล้ว อาหารก็มีส่วนสำคัญในการช่วยให้กระดูกแข็งแรง ซึ่งสารอาหารหลักที่ช่วยในการบำรุงกระดูกนั้นก็คือ แคลเซียม ฟอสฟอรัส และวิตามินดี ซึ่งวิตามินดีจะช่วยเพิ่มการดูดซึมแคลเซียม และฟอสฟอรัสจะทำงานร่วมกับแคลเซียมในการทำหน้าที่เป็นโครงสร้างของกระดูก และฟัน ซึ่งผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ รวมทั้งสตรีในวัยหมดประจำเดือน ควรได้รับแคลเซียมวันละ 1,500 มิลลิกรัมต่อวัน และสตรีมีครรภ์ หรืออยู่ในช่วงให้นมบุตร ควรได้รับแคลเซียมวันละ 1,500 มิลลิกรัมต่อวัน
อาหารอะไรบ้างที่ช่วยบำรุงกระดูกได้ไปดูกันเลยค่ะ
🔸ปลา โดยเฉพาะปลาซาร์ดีนและปลาแซลมอนกระป๋อง เพราะด้วยความที่มีกระดูกขนาดเล็กและได้ผ่านกรรมวิธีการผลิต จึงทำให้กระดูกนิ่มและสามารถเคี้ยวได้ซึ่งกระดูกของปลาดังกล่าวถือว่าเป็นแหล่งของแคลเซียมชั้นดีโดยแคลเซียมจะช่วยเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง และช่วยรักษามวลกระดูกอีกด้วย
🔸ไข่ อุดมไปด้วยโปรตีน แคลเซียม โฟเลต ฟอสฟอรัส ซีลีเนียม วิตามินดี ทั้งนี้โปรตีนจะช่วยปกป้องกระดูกของคุณและช่วยทำให้ผมและเล็บมีสุขภาพดี ช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุน ปวดกระดูก ปวดข้อ
🔸โยเกิร์ต เนื่องจากในโยเกิร์ตอุดมไปด้วยสารอาหารสำคัญ เช่น วิตามินบี2 วิตามินบี12 ธาตุแคลเซียม ธาตุโพแทสเซียม วิตามินดี ธาตุแมกนีเซียม ช่วยป้องกันการเกิดโรคข้อกระดูกเสื่อม ลดการสูญเสียมวลกระดูกนม อุดมไปด้วยโปรตีน แคลเซียม วิตามินดี แมงกานีส และฟอสฟอรัสซึ่งล้วนแต่เป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อกระดูกช่วยในการดูดซึมแคลเซียมสู่ร่างกาย ช่วยป้องกันการเกิดภาวะโรคกระดูกพรุน อาการเหนื่อยล้าเรื้อรัง อาการซึมเศร้า ความดันโลหิตสูง
🔸ผักตระกูลกะหล่ำ ผักในตระกูลกะหล่ำอุดมไปด้วยไฟเบอร์ วิตามินบี6 โฟเลต ธาตุเหล็ก ธาตุแมงกานีส ฟอสฟอรัสและแคลเซียม ช่วยเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรงถั่วฝัก อุดมไปด้วยไฟเบอร์ วิตามินดี และแคลเซียม ช่วยป้องกันโรคข้อกระดูกเสื่อม ช่วยในการบำรุงและรักษากระดูก อีกด้วย
🔸ผักและผลไม้บางชนิด เช่น แอปเปิ้ล ส้ม เชอร์รี สตรอว์เบอร์รี บีทรูท พริกหวานแดง เป็นต้น ซึ่งอุดมไปด้วยวิตามินซี วิตามินดี ธาตุแมกนีเซียมและฟอสฟอรัส โดยวิตามินซีจะช่วยชะลอการสูญเสียกระดูกเพิ่มมวลกระดูกและลดความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะกระดูกหักถั่วงอก มีไฟเบอร์ ไทอามีน คอปเปอร์ เหล็ก แมงกานีส ฟอสฟอรัส วิตามินดี ฯลฯ ซึ่งช่วยป้องกันโรคข้อเข่าเสื่อม
🔸ถั่วอัลมอนด์ ในอัลมอนด์มีแมงกานีส วิตามินอี ไบโอติน คอปเปอร์ และไบโอฟลาวิน ซึ่งช่วยในการเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง อีกทั้งยังช่วยเพิ่มมวลของกระดูก ป้องกันโรคกระดูกพรุน
🔸งาดำ อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุ สามารถช่วยบำรุงร่างกายได้เกือบทุกส่วน เช่น ผม ผิวพรรณ เล็บกระดูก การบำรุงหัวใจ ระบบขับถ่าย ช่วยป้องกันโรคภาวะกระดูกพรุนอย่างได้อีกด้วย
SHARE NOW

Facebook Comments