ปาเปน หรือยางมะละกอ ตำรับยาไทย สมุนไพรใกล้ตัว

ปาเปน หรือยางมะละกอ ตำรับยาไทย สมุนไพรใกล้ตัว

ปาเปน หรือยางมะละกอ ตำรับยาไทย สมุนไพรใกล้ตัว


ปาเปน หรือยางมะละกอ ตำรับยาไทย สมุนไพรใกล้ตัว
ประโยชน์ของมะละกอนั้นก็มีค่อนข้างมาก เช่น ผลดิบมียาง มีสารเพคติน แคลเซี่ยม วิตามินซี และอื่นๆ ทำชามะละกอ (มะละกอดิบต้มน้ำชงชา) ล้างไขมันในลำไส้ โดยการนำเอามะละกอดิบมาปอกเปลือก แล้วหั่นเนื้อมะละกอใส่หม้อ เติมน้ำ ต้มให้เดือดแล้วตักเนื้อมะละกอออกไป เอาเฉพาะน้ำมาใช้ชงชาเพื่อดื่มแทนชาทั่วไป มะละกอดิบ(ห่าม)+ใบหม่อน-ต้ม ช่วยล้างไขมันที่เคลือบลำไส้ ช่วยให้การดูดซึมดีขึ้น.
ส่วนมะละกอสุกมีคุณค่าทางโภชนาการที่สำคัญ เช่น มีเส้นใยอาหารที่ช่วยในการขับถ่าย มีวิตามินเอบำรุงสายตา มีธาตุเหล็กบำรุงเลือด มีแคลเซียมบำรุงกระดูก ช่วยกระตุ้นให้มารดามีน้ำนมมากขึ้น แก้อาการท้องผูก และอีกมากมาย

ส่วนยางของมะละกอดิบ มีประโยชน์ เช่นกัน ดังโบราณกล่าวไว้ ทำใช้ยามไกลหมอเป็นยาพื้นบ้านที่หา ง่าย แต่น้อยคนนักจะรู้จักวิธี ดังนี้
วิธึทำ ยางมะละกอ แบบพื้นบ้าน
ใช้ยางสดของมะละกอผึ่งแดดให้แห้ง เป็นผงเก็บไว้ใช้เวลาจำเป็นโบราณเรียกผงยางแห้งมะละกอ หรือปาเปน หรือเรียก ปาเปอีน เใช้เป็นยาย่อยอาหารอย่างแรง
วิธีใช้เป็นตำหรับดั่งเดิม ใช้ช่วยย่อยอาหาร ท่านให้เอายางแห้ง 6.5 กรัม โกฐน้ำเค้า อบเชย อย่างละ 3.2 กรัม ทำเป็นผงปั้น แบ่งเป็น 10 เมํดกินครั้งละ 1 เม็ดก่อนอาหาร
ส่วนการใช้ เป็นยาขับพยาธิ์ ไสัเดือนตัวกลม ให้เอายางมะละกอ สด ผสมกับน้ำผึ้ง อย่างละ 15 กรัม ผสมกับน้ำเดือด 60 ซีซีผสมกันพอเย็นปล้วคนให้ทั่ว ดื่มครั้งเดียวหมด กินเวลาเช้า ต่อไป 2 ชม. กืนน้ำมันละหุ่ง 2 ช้อนโค็ะทำกิน 2 วันติดกัน เด็กอายุ 3-5 ปีกินได้ครึ่งหนึ่ง ถ้าเด็กอายุ ต่ำกว่า 3 ปี กินได้ 1/4
ส่วนใช้ทาภายนอกได้หลายโรคเช่น
-แก้หูด ให้สะกิดหัวหูดให้เปิดแล้วเอายางมะละกอทาวันละ 2-3 ครั้งจนหาย
-ลบรอยด่างดำต่าง ๆ บนผิวหนังและใบหน้า ใช้มะละกอสดตำพอกบ่อย ๆ หรือใช้ยางจากลูกมะละกอสดทาเป็นประจำวันละ 2-3 ครั้งจนหาย
– ส้นเท้าแตก ใช้ยางจากลูกสดทาจนหาย
-กลากเกลื้อน ฮ่องกงฟุตหรือเท้าเปื่อย ใช้ยางของลูกมะละกอดิบทาวันละ 3 ครั้งฆ่าเชื้อราได้
ข้าวต้มยางมะละกอ ล้างหลอดเลือด คลอเลสเตอรอล น้ำตาล และ โรคอื่น ๆ
นำมะละกอดิบ มาหั่นเป็นชิ้น ๆ ชิ้นละประมาณ 1 ข้อของนิ้วมือไม่ต้องปอกเปลือกใช้ครึ่งลูกต่อน้ำประมาณ 2 ลิตร ต้มในหม้อเมื่อเดือดแล้ว ให้เคี่ยวต่อ จนมะละกอเละเมื่อเละแล้ว ให้ช้อนมะละกอทิ้งเหลือน้ำไว้ น้ำนั้นคือ น้ำยางมะละกอ
นำน้ำยางมะละกอ มาหุงกับข้าวกล้อง ควรจะใส่ใบเตยหุงไปด้วย เพื่อความสดชื่นจะใช้น้ำเท่าไหร่ ให้กะเอากับจำนวนข้าวกล้องกะให้หุงมาเป็นข้าวต้ม ไม่ใช่แห้งเป็นข้าวสวยน้ำยางมะละกอที่เหลือ แช่ตู้เย็นเก็บไว้ก่อน
***ห้ามใช้ข้าวขาว เพราะข้าวกล้อง จะมีสารไปลดพิษจากยางมะละกอ
หุงกับข้าวกล้อง ให้กลายเป็นข้าวต้ม ไม่ใช่ข้าวสวยเมื่อได้ข้าวต้มยางมะละกอแล้ว ให้ทานติดกัน7-10 วัน ทุกมื้อ แทนข้าว ทานกับกับข้าวปกติ
ผลที่จะได้คือ ไขมันในหลอดเลือดจะถูกสลายไปน้ำตาลในเลือดก็ลด ล้างไขมันในลำไส้ ล้างระบบดูดซึม ช่วยเรื่องไตในกรณีที่ไตยังไม่วายแต่ทำงานไม่ปกติ
สูตรนี้ ท่านอ.สุทธิวัสส์ แนะนำว่าเป็นเลิศในการล้างระบบดูดซึม
แบบชุดใหญ่ปีหนึ่ง ถ้าทำได้ 2 ครั้ง สุขภาพจะแข็งแรง
หากมีที่ แบ่งปลูกไว้ใช้ได้ ทั้งต้น ใบ ลูก ราก เป็นสมุนไพร ของดีใกล้ตัวทุกร้ัว ควรมี ได้ประโยชน์อย่างน้อย ก็ได้ปรุงอาหาร และสรรพคุณทางยามากมาย
จากหนังสือตำรา อายุรเวท ขุนนิทเทสสุขกิจ
ตำหรับข้าวต้มอ. สุทธิวัสส์ คำภา

SHARE NOW

Facebook Comments