ชาตัวหอม ตำรับกายหอมจากนางในวัง

ชาตัวหอม ตำรับกายหอมจากนางในวัง

ชาตัวหอม ตำรับกายหอมจากนางในวัง

ชาตัวหอม ตำรับกายหอมจากนางในวัง

…ในยุคของท่านเจ้าพระยาอภัยภูเบศร หญิงสาวก่อนที่จะแต่งงาน จะต้องผ่านการดูแลตนเองด้วยเครื่องหอม ของหอม โดยใช้เวลาเตรียมตัวกันเป็นเดือน
การดูแลก็มีทั้งการกิน อาบ อบ แช่ เพื่อให้กลิ่นกายหอมอวลดังกลิ่นดอกไม้ รวมถึง คลามลับจากในรั้วในวังสมัยก่อน หากจะต้องถวายงานรับใช้ต้องมีการอบร่ำรมด้วยตำรับดอกไม้ รวมทั้งการดื่มกินชาดอกไม้เพื่อให้กลิ่นกายหอม เสริมเสน่ห์ สร้างความประทับใจ ด้วยกลิ่นกายที่หอมดังดอกไม้
นอกจากนี้ ชาดอกไม้ หรือชาตัวหอม ยังมีประโยชน์ ช่วยให้ผ่อนคลาย คลายเครียด คลายกังวล และช่วยให้การนอนหลับดีขึ้นได้ การกำหนดสูตรตำรับนั้น ก็สามารถปรับเองได้ เลือกสรรค์ดอกไม้ที่มีกลิ่นหอม ปรับปรุงจนได้กลิ่นที่ลงตัว ดังเช่น ตำรับที่เรามานำเสนอ ประกอบด้วย สมุนไพร 5 ชนิด ได้แก่ ขลู่ บัวก จำปี จำปา(ลีลาวดี) กระดังงา
ประโยชน์
ขลู่ : ช่วยขับปัสสาวะ ขับเหงื่อ ช่วยให้กลิ่นหอมของดอกไม้ออกมากับเหงื่อของเราได้
บัวบก : ช่วยเพิ่มการไหลเวียนเลือดในร่างกาย
จำปี : ความหอมช่วยในการผ่อนคลาย คลายเครียด คลายกังวล ช่วยเรื่องการนอนหลับ
จำปา(ลีลาวดี) : ความหอมช่วยในการผ่อนคลาย คลายเครียด คลายกังวล ช่วยเรื่องการนอนหลับ
กระดังงา : กลิ่นหอมเย้ายวน ช่วยเสริมเสน่ห์ กระตุ้นอารมณ์ทางเพศ
ส่วนผสมชาตัวหอม
1. ขลู่ 15 กรัม
2. ใบบัวบก 15 กรัม
3. ดอกลีลาวดี 5 กรัม
4. ดอกกระดังงา 5 กรัม
5. ดอกจำปี 5 กรัม
วิธีทำชาตัวหอม
1. นำขลู่ ใบบัวบก จำปี ลีลาวดี กระดังงา ล้างให้สะอาด แล้วเอามาหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ นำไปตากจนแห้งดี
2. ตั้งน้ำปริมาณ 1.3 ลิตร ให้เดือด ยกลงจากเตา ทิ้งไว้ 15 นาที
3. จากนั้นนำสมุนไพรทั้งหมดมาเตรียมใส่กาน้ำชาไว้ แล้วนำน้ำร้อนเทลงไปในตัวยาสมุนไพร ทิ้งไว้ให้เย็น กรองเอาน้ำชามาดื่ม 3 เวลา ควรดื่มติดต่อกันประมาณ 2-3 สัปดาห์
เคล็ดลับการทำชาดอกไม้คนสมัยก่อน จะนำดอกไม้มาหั่นฝอย ตากลม หรือผึ่งให้แห้งหมาดๆ ไม่แห้งกรอบเพราะกลิ่นหอมจะหายไปหมด ผึ่งจนดอกไม้แห้งหมาดดีไม่ชื้น เก็บใส่ภาชนะสูญญากาศไว้ชงดื่มได้ หากนำไปอบ ใช้ความร้อนประมาณ 40 องศาเซลเซียส จะทำให้ได้กลิ่นหอมของดอกไม้ที่ยาวนานและคงทนขึ้น
ในระหว่างใช้ชาตัวหอม แนะนำหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารที่มีกลิ่นฉุน เช่น เครื่องเทศที่มีกลิ่นฉุนไม่ว่าจะเป็น หอมแดง หอมใหญ่ ต้นหอม กระเทียม สัตว์ใหญ่ย่อยยาก กาแฟ เพราะเหล่านี้จะถูกขับออกมาทางเหงื่อได้นั่นเอง
สามารถรับประทานได้ทุกเพศทุกวัย ยกเว้นผู้ที่แพ้ดอกไม้ดังกล่าว
SHARE NOW
Exit mobile version