สายน้ำผึ้ง: พึ่งพา เป็นยาได้

สายน้ำผึ้ง: พึ่งพา เป็นยาได้

สายน้ำผึ้ง: พึ่งพา เป็นยาได้

สายน้ำผึ้ง: พึ่งพา เป็นยาได้
.
… สายน้ำผึ้งเป็นไม้เลื้อยออกดอกตลอดปี สามารถนำดอกมาใช้ได้ทั้งปี ปลูกไว้ไม่เสียหายได้อาศัยพึ่งพาเป็นยาดูแลสุขภาพทั้งทางร่างกายและจิตใจได้
.
… แม้ทางตำราการแพทย์แผนไทยจะไม่ได้พูดถึงการใช้ประโยชน์จากสายน้ำผึ้ง แต่พ่อหมอ แม่หมอยาในสามจังหวัดภาคใต้ ใช้ดอกสายน้ำผึ้ง ชงกินเป็นชาช่วยให้นอนหลับ คลายเครียด
.
… ส่วนแพทย์แผนจีนกว่า 3,000 ปีก่อน ได้นำสายน้ำผึ้งมารักษาไข้และอาการบวมตามร่างกาย โรคบิด ปกป้องร่างกายและทำให้อายุยืน
.
… มีรายงานทางเภสัชวิทยาระบุว่า สารสกัดจากส่วนต่างๆของต้นสายน้ำผึ้ง ช่วยต้านการอักเสบ ต้านไวรัส แบคทีเรียและต้านอนุมูลอิสระ ลดโคเลสเตอรอลด้วย
.
… สารพฤกษเคมีจากดอกสายน้ำผึ้ง ช่วยปกป้องเซลล์ในระบบประสาทที่เกี่ยวข้องกับโรคพาร์กินสัน และยับยั้งกระบวนการเกิดโรคซึมเศร้าและความวิตกกังวลในหนูทดลองได้
.
… วิธีนำดอกสายน้ำผึ้งมาชงเป็นชา ช่วยให้หลับง่ายและผ่อนคลาย จิตสงบ ช่วยดับพิษร้อนในร่างกาย ตามภูมิปัญญาบ้านเรา มีดังนี้
.
… นำดอกสัก 5-7 ดอกที่ได้ทำการตากแห้งแล้ว ชงใส่ในน้ำร้อนจัดครั้งละ 1 แก้วชา แช่ทิ้งไว้ประมาณ 3 นาที แล้วนำมาดื่มตอนอุ่นๆวันละ 2 เวลา เช้า เย็น หลังอาหาร
.
… หรืออยากเข้มข้นหน่อยให้ นำดอกสายน้ำผึ้งกับดอกมะลิ ที่ได้ทำการตากจนแห้งแล้ว อย่างละ 1 กำมือกับน้ำ 1 ลิตรมาต้มให้เดือด โดยให้เหลือน้ำครึ่งส่วน แล้วนำมาดื่มอุ่นๆวันละ 3 เวลา หลังอาหาร เช้า กลางวัน เย็น ก็ได้เช่นกันจ้า
.
…กระซิบข้างหู : ชื่อสายน้ำผึ้งนี้มาจาก การที่ดอกสายน้ำผึ้งจะมีเกสรยื่นยาวออกมา หากดึงเอาเกสรออกจากดอก น้ำหวานจากเกสรจะหยดมาเป็นสายจ้า
SHARE NOW

Facebook Comments