กัญชา กัญชง ผู้ควบคุมชะตาของระบบพลังงานในร่างกาย

กัญชา กัญชง ผู้ควบคุมชะตาของระบบพลังงานในร่างกาย

กัญชา กัญชง ผู้ควบคุมชะตาของระบบพลังงานในร่างกาย

กัญชา กัญชง ผู้ควบคุมชะตาของระบบพลังงานในร่างกาย

หลายท่านอาจจะทราบว่า สารไฟโตแคนนาบินอยด์ จากกัญชา กัญชง สามารถลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ ซึ่งมีประโยชน์ในผู้ที่มีระดับน้ำตาลที่สูง เหมือนกับ สมุนไพรชนิดอื่นๆ ถ้ามีการใช้อย่างเหมาะสม

แต่วันนี้ ผมนำข้อมูลมาให้ทุกท่านได้เห็นภาพของการทำงานของระบบเอ็นโดแคนนาบินอยด์ กับ ระบบพลังงานในร่างกาย ให็เห็นภาพชัดเจนขึ้น ดังนี

ระบบเอ็นโดแคนนาบินอยด์ ทำงานในระดับเซลล์ ซึ่งหมายถึง ผลของการออกฤทธิ์ของพวกมัน สามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นในร่างกายได้อย่างมหาศาล

จากภาพประกอบ เราจะเห็นว่า ระบบเอ็นโดแคนนาบินอยด์ ควบคุมการทำงานของอวัยวะที่เกี่ยวข้องกับระบบพลังงานในร่างกาย ตั้งแต่ในสมอง ที่สามารถกระตุ้นให้เกิดการอยากอาหาร

ควบคุมการทำงานของไขมัน

ควบคุมการทำงานของตับ

ควบคุมการทำงานของตับอ่อน

ควบคุมการทำงานของระบบทางเดินอาหารและลำไส้

และควบคุมการทำงานของระบบกล้ามเนื้อ

ซึ่งอวัยวะเหล่านี้ ล้วนเกี่ยวข้องกับการสร้างพลังงาน และใช้พลังงานของร่างกาย ตั้งแต่การรับอาหารเข้าไปจนถึงเปลี่ยนเป็นพลังงานไปใช้ในเซลล์ต่างๆ

ถ้าอวัยวะเหล่านี้ ทำงานไม่สมดุลกัน จากการที่ระบบเอ็นโดแคนนาบินอยด์ผิดปกติ จะนำไปสู่โรคที่เราเรียกทางการแพทย์ว่า Metabolic syndrome หรือเข้าใจง่ายๆก็คือ

โรคที่เกิดจากระบบการเผาผลาญพลังงานในร่างกายผิดปกติ ก็ตั้งแต่ อ้วน โรคเบาหวาน ไขมันในเลือดสูง และสุดท้ายโรคมะเร็ง นั่นละครับ

ระบบเอ็นโดแคนนาบินอยด์ จึงเปรียบเสมือน ระบบที่ควบคุมพลังงานในร่างกายคนเราที่สำคัญมาก และยังพบบทบาทของระบบเอ็นโดแคนนาบินอยด์ในไมโตคอนเดรีย

ซึ่งไมโตคอนเดรีย ก็คือ โรงงานผลิตพลังงานให้กับเซลล์ของร่างกาย เพื่อให้ร่างกายมีพลังงาน มีแรงขับเคลื่อนกิจกรรมของร่างกาย ตั้งแต่การหายใจระดับเซลล์ จนถึง การเคลื่อนไหวของร่างกาย นั่นเอง

ฉะนั้น กัญชา กัญชง ที่มีผลต่อระบบเอ็นโดแคนนาบินอยด์ตามธรรมชาติที่มีอยู่ในร่างกายมนุษย์ทุกคนบนโลกนี้ จึงไม่ใช่แค่การลดระดับน้ำตาลในเลือดของร่างกาย

แต่มันเกี่ยวข้องกับอวัยวะและการทำงานของร่างกายทั้งหมดในเรื่อง การสร้างและการใช้พลังงานให้กับร่างกาย

ระบบเอ็นโดแคนนาบินอยด์ จึงเปรียบเหมือนผู้คุมชะตาของพลังงานชีวิต และกัญชา กัญชง ก็สามารถทำแบบนั้นได้เช่นกันในร่างกายคนเราทุกคนบนโลกนี้

More Science Less Marketing

ภก.พงษ์ศักดิ์ สง่าศรี

อ้างอิงบางส่วนจาก

Biology of endocannabinoid synthesis system.
Prostaglandins Other Lipid Mediat., 2009, 89(3-4), 112-119.

Cannabinoid-based drugs as anti-inflammatory
therapeutics. Nat. Rev. Immunol., 2005, 5(5), 400-411.

SHARE NOW

Facebook Comments