ทุเรียน ราชาผลไม้ ใครๆ ก็ชอบ แต่…

ทุเรียน ราชาผลไม้ ใครๆ ก็ชอบ แต่...หากกินมากเกินไป เสี่ยงเกิดอาการร้อนใน เป็นไข้ตัวร้อน

ทุเรียน ราชาผลไม้ ใครๆ ก็ชอบ แต่…หากกินมากเกินไป เสี่ยงเกิดอาการร้อนใน เป็นไข้ตัวร้อน

🟠 ทุเรียน ราชาผลไม้ ใครๆ ก็ชอบ แต่…หากกินมากเกินไป เสี่ยงเกิดอาการร้อนใน เป็นไข้ตัวร้อน

“ทุเรียน” มีคุณค่าทางโภชนาการสูง เนื้อทุเรียน 100 กรัม ให้พลังงานประมาณ 150 กิโลแคลอรี่ อุดมไปด้วยคาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไขมัน และแร่ธาตุหลายชนิด แร่ธาตุซัลเฟอร์หรือกำมะถัน ทำให้ทุเรียนมีกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์

…หากรับประทานทุเรียนในปริมาณมากเกินไป จะส่งผลให้อุณหภูมิภายในร่างกายเพิ่มมากขึ้น เกิดแผลร้อนใน เป็นไข้ตัวร้อน ผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคเบาหวาน โรคไต โรคความดันโลหิตสูง และโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ-ตัน อาจอาการกำเริบได้

🔎จากการศึกษาฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาพบว่า เนื้อทุเรียนมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดระดับไขมันในเลือด แต่เป็นเพียงการศึกษาในหลอดทดลองและสัตว์ทดลองเท่านั้น แม้จะมีฤทธิ์ลดไขมันในเลือด แต่ทุเรียนถือว่าเป็นผลไม้ที่มีแป้งและน้ำตาลสูง จึงควรจำกัดปริมาณในการบริโภค และทุเรียนไม่ควรรับประทานคู่กับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เนื่องจากจะทำให้เกิดสารพิษสะสมในร่างกาย เกิดอาการหน้าแดง ชาตามร่างกาย วิงเวียน คลื่นไส้ และทำให้อาเจียนได้

..สรรพคุณตามตำรายาไทยระบุว่า เนื้อทุเรียน มีรสหวาน ร้อน ช่วยบรรเทาอาการจุกเสียด บำรุงกำลัง และเพิ่มความอบอุ่นให้แก่ร่างกาย ตามองค์ความรู้ภูมิปัญญาพื้นบ้านแนะนำว่า หากรับประทานทุเรียนแล้วให้รับประทานมังคุดตาม เนื่องจากทุเรียนมีฤทธิ์ร้อน ทำให้ร่างกายร้อนขึ้น และมังคุดมีฤทธิ์เย็นจะช่วยลดความร้อนในร่างกาย การรับประทานคู่กันช่วยให้ร่างกายเกิดความสมดุล

🍹นอกจากนี้ ยังมีน้ำสมุนไพรที่มีฤทธิ์เย็นที่สามารถดับร้อนจากการบริโภคทุเรียนได้ เช่น น้ำใบบัวบก น้ำใบย่านาง น้ำแตงโม และไม่ควรดื่มน้ำอัดลมระหว่างรับประทานทุเรียน เพราะจะทำให้เกิดแก๊สและแน่นท้องมากยิ่งขึ้น

😰ถ้าหากมีอาการร้อนใน หรือเป็นไข้แล้ว ขอแนะนำให้ใช้ยาเขียวหอม ซึ่งเป็นยาในบัญชียาหลักแห่งชาติ แก้ไข้ แก้ร้อนในกระหายน้ำ สามารถลดความร้อนภายในร่างกายได้เป็นอย่างดี และควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อเผาผลาญแป้งและน้ำตาลนะคะ

Cr.ข้อมูลจาก กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก
ภาพประกอบจาก kapook.com

#สมุนไพรน่ารู้ #ทุเรียน #กินมากร้อนใน #น้ำสมุนไพรดับร้อน #สมุนไพรอภัยภูเบศร

SHARE NOW

Facebook Comments