“บัวบก” ยาสมานแผล รักษาแผลเบาหวาน

“บัวบก” ยาสมานแผล รักษาแผลเบาหวาน

“บัวบก” ยาสมานแผล รักษาแผลเบาหวาน

สมุนไพรสู้โรค | “บัวบก” ยาสมานแผล รักษาแผลเบาหวาน

“บัวบก” มีฤทธิ์ลดการอักเสบ เพิ่มการไหลเวียนเลือด ลดอาการช้ำ จากการกระทบกระแทก โดยตำคั้นน้ำหรือตำพอกบริเวณที่เป็น ทำเรื่อยๆ จนอาการดีขึ้น หรือ 3-7 วัน จากการศึกษาฤทธิ์ทางเภสัชวิทยา พบว่า สารสกัดบัวบก มีฤทธิ์สมานแผลในหนู ทั้งการกินและการทา
ในด้านความสวยความงาม บัวบก ถือว่าเป็น Magic herb หรือสมุนไพรมหัศจรรย์ เพราะมีสรรพคุณเย็น ให้พลังงานแก่เซลล์ (Bio-energizing) กระตุ้นการสร้าง Collagen และ Elastin ช่วยรักษาแผลและรอยเหี่ยวย่น ลดการอักเสบ แม้แต่ในกรณีที่ผิวหนังมีอาการบวมแดงเป็นปื้น น้ำคั้นจากใบบัวบกก็ช่วยได้เช่นกัน และยังมีรายงานว่า สารสกัด 50% เอธานอล มีฤทธิ์กระตุ้นการงอกของผมในคนศีรษะล้าน
มีการศึกษาประสิทธิผลของสารสกัดจากบัวบกชนิดรับประทาน ที่มีต่อการหายของแผลที่เท้าในผู้ป่วยเบาหวาน พบว่า กลุ่มที่ได้รับสารสกัดจากบัวบก มีการหายของแผลที่เร็วขึ้น และมีการเจริญเติบโตของเนื้อเยื่อที่แผลผิดปกติน้อยลง ส่วนกลุ่มที่ได้รับสารสกัดจากบัวบก ไม่มีกลุ่มใดที่เกิดภาวะแทรกซ้อนหรืออาการอันไม่พึงประสงค์ โดยการทดลอง ให้รับประทานบัวบกแคปซูล ครั้งละ 2 แคปซูล หลังอาหารสามเวลา
ในอีนเดีย บอกว่าถ้ากินบัวบกวันละ 1-2 ใบ เป็นประจำทุกวันจะช่วยทำให้จิตใจสดชื่น แจ่มใส ช่วยให้ความจำดี บำรุงประสาทและโลหิต ในไทยใช้บัวบกเป็นยาอายุวัฒนะ โดยแก้ปัญหาเรื่องฤทธิ์เย็นของบัวบกด้วยการผสมพริกไทยลงไป ใช้บัวบก 2 ส่วน ผสมพริกไทย 1 ส่วน ละลายน้ำร้อนกินก่อนนอน ครั้งละ ครึ่งช้อนชา
📌 ติดตามอภัยภูเบศรได้ที่
FB : https://www.facebook.com/abhaiherb
IG : https://www.instagram.com/abhaiherb.official/
Line shop : https://lin.ee/53n7oUF
Line คลินิก : https://lin.ee/HGT0wkz
YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCtYAMPNpxrb62S3h3agetOQ
TikTok : https://www.tiktok.com/@abhaiherb
Cr. ภาพ istockphoto
#บัวบก #ยาสมานแผล #รักษาแผลเบาหวาน #สมุนไพรอภัยภูเบศร #อภัยภูเบศร

SHARE NOW

Facebook Comments