พวงชมพู : ชื่นจิต ชูใจ ไม่เป็นหวัด

พวงชมพู : ชื่นจิต ชูใจ ไม่เป็นหวัด

พวงชมพู : ชื่นจิต ชูใจ ไม่เป็นหวัด

พวงชมพู : ชื่นจิต ชูใจ ไม่เป็นหวัด …
.
…น้องที่อ๊อฟฟิตเป็นคนใต้ คราใดที่แม่ส่ง “น้ำบูดู” มาแทนความคิดถึง ทุกคนจะดีใจไปกับน้องด้วย เพราะพวกเราจะได้กินข้าวยำเลิศรสกันถ้วนหน้า
.
…ยิ่งช่วงไหนดอกพวงชมพูกำลังออกดอกบานสะพรั่ง น้องจะเก็บช่ออ่อนและดอกพวงชมพูที่ยังไม่บานเต็มที่สดๆหรือบางครั้งก็นำมาลวก ใช้เป็นผักในเมนูข้าวยำด้วย สีชมพูหวาน ช่างน่ากินและชื่นจิตชูใจดีแท้
.
…นอกจากดอกกินเป็นอาหารได้แล้ว ดอกพวงชมพูใช้ทำเป็นชาสมุนไพรมีสรรพคุณในการต้านหวัดและแก้อักเสบ แก้ปวด ได้ด้วย
.
…มีการศึกษาพบว่า พวงชมพูมีสารที่สามารถต้านการอักเสบโดยผ่านกลไกเหมือนยาต้านการอักเสบแผนปัจจุบัน และมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ เป็นประโยชน์ต่อการปกป้องเซลล์และต้านมะเร็ง
.
…หมอพื้นบ้านไทยในสามจังหวัดภาคใต้ ใช้พวงชมพูเป็นสมุนไพรคลายเครียดและช่วยให้นอนหลับ มีการศึกษาวิจัยพบว่า สารสกัดเอทานอลจากส่วนใบของพวงชมพูแสดงฤทธิ์ต้านซึมเศร้าได้ในหนูทดลอง
.
…วิธีกินแบบบ้านๆของเรา เพียงแค่เอาส่วนเหนือดิน( ดอก ใบ เถา ) มาตากจนแห้ง ใช้ประมาณ 1 กำมือต้มกับน้ำ 1 ลิตรให้เดือดจนเหลือน้ำครึ่งลิตร แล้วนำมาดื่มอุ่นๆครั้งละครึ่งแก้วชา วันละครั้งก่อนนอนจ้า
.
…คืนนี้ดื่มชาพวงชมพูแล้ว ขอให้หลับฝันดีนะจ้ะ
.
…กระซิบข้างหู : พวงชมพู นอกจากเอามากินกับข้าวยำแล้ว ยังนำมาเป็นผักจิ้มน้ำพริกได้ ช่อดอกเอามาชุบแป้งทอดก็อร่อย หรือใส่ในไข่เจียว และอื่นๆได้ตามความคิดสร้างสรรค์จ้า
SHARE NOW

Facebook Comments