ลูกตาลสด หรือ ลอนตาล ผลไม้น่ากินของคนอยากไดเอท

ลูกตาลสด หรือ ลอนตาล ผลไม้น่ากินของคนอยากไดเอท

ลูกตาลสด หรือ ลอนตาล ผลไม้น่ากินของคนอยากไดเอท

ลูกตาลสด หรือ ลอนตาล ผลไม้น่ากินของคนอยากไดเอท มีสัดส่วนของน้ำมากกว่า 80% ในปริมาณ 100 กรัม ให้พลังงานเพียง 47 แครอลีเท่านั้น

ลูกตาล หรือ ลอนตาล แท้จริงแล้วเป็นเมล็ดของลูกตาล เพราะเนื้อลูกตาลคือส่วนสีเหลืองๆ ในเยื่อใกล้เปลือกที่คนมักขูดมาทำขนมตาล (ขนมไทยสีเหลืองๆ ที่โรยมะพร้าวทึนทึกขูด)
ลอนตาล หรือที่จริงคือเมล็ดตาล ผลสด ๆ อ่อน ๆ จะไม่แข็งแบบเมล็ดพืชอื่น จึงมีการนำมากินเป็นผลไม้กันทั่วไป ลอนตาลมีความอ่อนนุ่มคล้ายเจล กินง่าย ให้รสชาติหวานอ่อนๆ แครอลีต่ำ ช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดี ลดอาการท้องผูก เหมาะกับคนที่กำลังไดเอท กินก่อนอาหารมื้อหลัก หรือกินแทนอาหารเย็น จะช่วยลดน้ำหนักได้ดีมาก
ดังนั้น จึงควรกินแบบสด ๆ จะได้ประโยชน์คุ้มค่ามาก เพราะหลังเก็บเกี่ยวต้องกินทันที เพราะเก็บได้เพียง 1-2 วัน เท่านั้น เก็บไว้นานจะบูดเร็วมีรสเปรี้ยวกินไม่ได้ หากกินเหลือจึงต้องนำมาทำลูกตาลลอยแก้ว แนะนำให้ทำแบบน้ำใส ๆ ใส่น้ำตาลน้อย ๆ เพื่อไม่ให้หวานเกิน เติมน้ำแข็ง หรือน้ำแข็งไสก่อนกินจะช่วยเจือจางน้ำตาลได้ด้วย
ปริมาณการกิน จะกินได้มากแค่ไหน ถึงจะไม่อ้วน ให้ชั่งน้ำหนักลอนตาล คำนวนแครอลีก่อนกินได้เลยค่ะ เพราะอะไรก็ตาม มากไปจะไม่ดีทั้งนั้นค่ะ
– พลังงาน 47 กิโลแคลอรี
– น้ำ 88.5 กรัม
– คาร์โบไฮเดรต 9.0 กรัม
– โปรตีน 0.5 กรัม
– กากใยอาหาร 0.5 กรัม
– ไขมัน 1.0 กรัม
– วิตามินบี 1 = 0.03 มิลลิกรัม
– วิตามินบี 2 = 0.01 มิลลิกรัม
– วิตามินบี 3 = 0.5 มิลลิกรัม
– วิตามินซี 2 มิลลิกรัม
– แคลเซียม 6 มิลลิกรัม
– ธาตุเหล็ก 1.7 มิลลิกรัม
– ฟอสฟอรัส 20 มิลลิกรัม
ข้อมูลจาก :: กองโภชนาการ กรมอนามัย. ตารางแสดงคุณค่าอาหารไทยในส่วนที่กินได้ 100 กรัม
SHARE NOW

Facebook Comments