ลูกยอ : ช่วยได้หมด เรื่องกรดไหลย้อน

ลูกยอ : ช่วยได้หมด เรื่องกรดไหลย้อน

ลูกยอ : ช่วยได้หมด เรื่องกรดไหลย้อน

ลูกยอ : ช่วยได้หมด เรื่องกรดไหลย้อน …😱..🥳
.
👀…ยอใครๆก็รู้จัก แต่ถ้าพูดถึงน้ำโนนิ(ลูกยอสุกคั้นน้ำ แต่งกลิ่นแต่งรส) คนรุ่นพ่อแม่อาจทำหน้าเหรอหรา แต่คนรุ่นใหม่เขานิยมฮือฮากันมากว่าป้องกันมะเร็งและช่วยเรื่องกรดไหลย้อนได้ดี
.
😭…อาการของกรดไหลย้อนน่าทรมานมาก คือแสบร้อนบริเวณหน้าอกและลิ้นปี่ กลืนลำบาก แสบคอ คลื่นไส้ เรอบ่อย มีน้ำย่อยไหลย้อนขึ้นมาจนรู้สึกขมที่คอ ใครที่เป็นแล้วจะรู้ว่าใช้ชีวิตไม่เป็นสุขนั้นเป็นอย่างไร
.
…ว่ากันว่ากรดไหลย้อนมาจากหลายสาเหตุ จากหูรูดกระเพาะอาหารปิดไม่สนิท การบีบตัวของหลอดอาหารมีปัญหา ความผิดปกติของทางเดินอาหาร และนิสัยการกินอาหารไม่เป็นเวลา กินรสจัด เร่งรีบ รวมถึงดื่มเหล้า สูบบุหรี่
.
👨‍🔬 …มีรายงานการศึกษาที่น่าสนใจพบว่า ยอมีสรรพคุณในการรักษากรดไหลย้อนได้ ช่วยในการบีบตัวของหลอดอาหาร ทำให้หูรูดของหลอดอาหารแข็งแรงขึ้น ป้องกันหลอดอาหารอักเสบจากกรดไหลย้อน
.
👌… และยังพบอีกว่ายอช่วยย่อยอาหาร ขับลม ทำให้อาหารไม่ตกค้าง ไม่เกิดลมในกระเพาะ ช่วยลดการหลั่งกรดได้ดีเทียบเท่ากับยาแผนปัจจุบันบางชนิด
.
…สอดคล้องกับความรู้ทางยาไทยที่ว่า ผลยอมีรสเผ็ดร้อนช่วยขับลมในลำไส้ แก้คลื่นเหียนอาเจียน ช่วยย่อยอาหาร บำรุงธาตุไฟได้ดีนัก เหมาะกับโรคและอาการท้องอืดเฟ้อ อาหารไม่ย่อย
.
💊…วิธีใช้มีหลายรูปแบบ ที่ทันสมัยหน่อยคือ กินน้ำลูกยอ 1-2 ช้อนโต๊ะ หรือแคปซูลยอ 1-2 แคปซูล ก่อนอาหาร 15 – 30 นาที เช้า กลางวัน เย็น
.
😋…ถ้ากินแบบชาวบ้าน เขานิยมเอาลูกยอแก่จัดทั้งผลดิบและสุก มาฝานเป็นแว่นตากแดดให้แห้ง บดเป็นผงให้ละเอียด ละลายน้ำร้อนกินครั้งละ 2 ช้อนชา หรือผสมน้ำผึ้งปั้นเป็นลูกกลอน กินครั้งละ 1-2 เม็ด
.
…ถ้าเป็นรุ่นเก๋าจริงๆเขาจะเอาลูกยอสุกมาจิ้มเกลือหรือน้ำผึ้งกินเป็นยาอายุวัฒนะจ้า
.
💋 …กระซิบข้างหู : ห้ามใช้ในผู้ที่เป็นโรคหัวใจ โรคไต เพราะยอมีโพแทสเซียมสูง หญิงตั้งครรภ์ไม่ควรกิน( เป็นยาร้อน )

SHARE NOW

Facebook Comments