ประคบร้อน ประคบเย็น ต่างกันยังไง? เมื่อไหร่ที่ควรใช้แบบไหนกันแน่?

ประคบร้อน ประคบเย็น ต่างกันยังไง? เมื่อไหร่ที่ควรใช้แบบไหนกันแน่?

ประคบร้อน ประคบเย็น ต่างกันยังไง? เมื่อไหร่ที่ควรใช้แบบไหนกันแน่?

ประคบร้อน ประคบเย็น ต่างกันยังไง? เมื่อไหร่ที่ควรใช้แบบไหนกันแน่?

จริงๆ แล้ว การประคบร้อน ประคบเย็นนั้น เป็นวิธีที่ใช้สำหรับการปฐมพยาบาลเบื้องต้น เพื่อบรรเทาอาการปวดหรืออักเสบ ที่อาจเกิดขึ้นได้จากกิจกรรมต่างๆ ระหว่างวัน ไม่ว่าจะเป็น พิษไข้ หรือการบาดเจ็บในระหว่างที่เล่นกีฬา
เนื่องจากการประคบร้อน หรือ ประคบเย็น สามารถช่วยบรรเทาอาการบาดเจ็บต่างๆ ได้เป็นอย่างดี แต่การจะตัดสินใจว่าควรใช้วิธีประคบแบบไหนนั้น วันนี้ เราเลยมีข้อมูลดีๆ มาฝากกันค่ะ
ประคบร้อน ประคบเย็นต่างกันอย่างไร
อย่างที่ได้กล่าวไปแล้วว่าประคบร้อน ประคบเย็นนั้น เป็นการปฐมพยาบาลเพื่อช่วยบรรเทาอาการเจ็บปวดได้ในเบื้องต้น โดยการประคบร้อน คือ การช่วยกระตุ้นการไหลเวียนโลหิตให้ดีขึ้น เพื่อช่วยลดอาการบาดเจ็บ ปวดเกร็งตามกล้ามเนื้อ เพื่อช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นให้กล้ามเนื้อให้ผ่อนคลายได้ดียิ่งขึ้น ส่วนการประคบเย็นนั้น คือ การบรรเทาอาการปวดบวมที่เกิดจากอาการบาดเจ็บแบบเฉียบพลัน เพราะความเย็น จะช่วยทำให้เส้นเลือดหดตัว และเลือดออกน้อยลง
ประคบร้อน ประคบเย็น เลือกแบบไหนดี
อาการที่จะดูว่าแบบไหนควรรักษาด้วยวิธีประคบร้อนหรือประคบเย็นดีนั้น หากมีอาการปวด อักเสบบริเวณกล้ามเนื้อ มีความเมื่อยล้า และต้องไม่มีอาการบวมร่วมด้วย ก็ควรจะใช้วิธีประคบร้อน แต่หากมีอาการบาดเจ็บแบบเฉียบพลัน เช่น ข้อเท้าแพลง ซึ่งอาจมีอาการปวดและบวม แดง ก็ให้ใช้วิธีประคบเย็น
วิธีประคบร้อนและประคบเย็น ที่ถูกต้อง
1. วิธีประคบร้อน
อุปกรณ์ที่ใช้อาจจะเป็นกระเป๋าน้ำร้อน ผ้าขนหนูชุบน้ำร้อน ในอุณหภูมิไม่เกิน 45 องศาเซลเซียส และไม่ควรประคบด้วยความร้อนที่มากเกินไปหรือนานเกินไป และต้องไม่ประคบในบริเวณที่มีบาดแผลหรือมีเลือดไหล และหากมีอาการบวมแดง ก็ไม่ควรประคบร้อนเช่นกัน โดยควรวางอุปกรณ์การประคบร้อนในบริเวณที่เกิดอาการบาดเจ็บหรือปวดเมื่อย โดยไม่ควรเกิน 20 นาที เพราะถ้าหากนานเกินไป อาจจะทำให้ผิวหนังมีอาการแดงหรือพองได้
2. วิธีประคบเย็น
อุปกรณ์การประคบเย็น อาจจะใช้เจลสำหรับประคบเย็นแบบสำเร็จรูป หรือใช้ถุงผ้าห่อน้ำแข็งก็ได้ โดยใช้ถุงพลาสติกห่อน้ำแข็งและผสมน้ำเปล่าธรรมดาลงไปในถุงอย่างพอดี ให้รู้สึกว่าไม่เย็นมากจนเกินไปก่อนนำมาประคบตรงบริเวณที่มีอาการปวด บวม แดง หรือหากเป็นบริเวณมือ แขน ขา หรือบริเวณเท้า ก็อาจจะใช้วิธีแช่อวัยวะดังกล่าวลงไปในถังน้ำเย็นแทน โดยไม่ควรแช่นานเกิน 20 นาที เพราะอาจส่งผลเสียมากกว่าผลดีเอาได้
ดังนั้น ก่อนที่เราจะเลือกวิธีการประคบแบบไหน อย่าลืมดูอาการและดูสถานการณ์ของเรากันด้วยนะคะ จะได้ปฐมพยาบาลได้อย่างถูกวิธี และลดการปวดบวมต่างๆ ให้ดีขึ้นอย่างที่ตั้งใจ
SHARE NOW

Facebook Comments