พลูคาว หรือ คาวตอง ผักพื้นบ้านทางภาคเหนือและภาคอีสาน

พลูคาว หรือ คาวตอง ผักพื้นบ้านทางภาคเหนือและภาคอีสาน

พลูคาว หรือ คาวตอง ผักพื้นบ้านทางภาคเหนือและภาคอีสาน

พลูคาว..คาวตอง
…พลูคาว หรือ คาวตอง ผักพื้นบ้านทางภาคเหนือและภาคอีสาน หลายคนถ้าเคยได้สัมผัส อาจจะรู้สึกไม่ชอบเจ้าต้นนี้เลยก็ได้ เพราะว่ามีกลิ่นและรส คาว ขื่น เผ็ด แต่ก็มีอีกมากที่ชอบนำเจ้าผักชนิดนี้มารับประทานเป็นผักสด กินกับแจ่ว กับลาบ ก้อย แซ่บนัวไปตามกัน บ้างก็ว่ากินแล้วมีแฮงดีนัก
…ปู่ย่า รวมถึงหมอยาทั้งภาคเหนือ อีสาน ไทยใหญ่ มักจะบอกเสมอว่า พลูคาว หรือคาวตองนี้ควรกินเป็นประจำจะทำให้ร่างกายแข็งแรง ไม่เจ็บป่วย ผิวพรรณจะสวยงาม “พ่อหมอฉล่าซู” หมอยาไทยใหญ่แห่งเปียงหลวง ยืนยัว่า คาวตอง แก้คนแก่ตาพร่า ฝ้าฟาง พร่ามัว โดยนำผักคาวตองมารับประทานประจำ เป็นอาหารประจำทุกวัน พ่อหมอบอกว่าถ้ารับประทานหมด 3 จ้อย (1จ้อยประมาณ 1.6 กิโลกรัม) จะทำให้คนแก่มองเห็นชัดถึงขนาดเอาด้ายใส่รูเข็มได้สบาย
…หมอยาทั่วไป มีความเชื่อว่าการกินคาวตองสดๆกับน้ำพริก ลู่ ลาบ หรือใช้รากต้มกับปลาไหล รากตำเป็นน้ำพริกกินจะเป็นยารักษาได้หลายโรค เช่น เบหวาน ขับปัสสาวะ ช่วยรักษาความดันโลหิตสูง ริดสีดวงทวาร แผลในกระเพาะอาหาร ส่วนหมอยากระเหรี่ยงทุ่งใหญ่นเรศวรตะวันออก เชื่อว่าคาวตองช่วยบำรุงเลือดให้สตรีหลังคลอด รับประทานแล้วจะเปล่งปลั่ง
….คาวตอง ยังนิยมใช้รักษาโรคผิวหนัง ผื่นคัน แผลเปื่อย โดยการนำต้นสดตำพอก เปลี่ยนยาวันละ 2 ครั้ง นอกจากนี้เมื่อถูกแมลงสัตว์กัดต่อย อักเสบช้ำบวม กระดูกหัก หมอยาพื้นบ้านจะใช้ทั้งต้นตำพอกไว้ เปลี่ยนตัวยาวันละ 2 ครั้ง นอกจากนี้ยังมีสรรพคุณในการไล่หมัด และเหาโดยตำคั้นน้ำหมักผมไว้ เหาหมัดก็จะหลุดออกมา
…คาวตอง เป็นสมุนไพรที่มีการวิจัยและจดสิทธิบัตรมากตัวหนึ่ง ทั้งในแง่ของการเป็นยาและเครื่องสำอางค์ โดยเป็นยาที่สำคัญ คือเป็นยารักษามะเร็ง โดยชาวบ้านเล่าให้ฟังอยู่บ้างว่าใช้ทั้งต้มกินน้ำแบะกินสดๆ นอกจากมีการศึกษาวิจัยพลูคาวในแง่ของการเป็นยารักษาามะเร็งแล้ว ยังจัดว่าเป็นความหวังในการรักษาไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่2009 เนื่องจากคาวตองมีผลในการเพิ่มภูมิคุ้มกันและน้ำมันหอมระเหยของคาวตองมีฤทธิ์ยับยั้งเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ในหลอดทดลอง มีหมอยาเมืองเลยในการรักษาหวัด ตัดจมูก ปวดหัวตาพร่ามัว ให้ขยี้ใบคาวตองและผักแพวมาดม อาการจะดีขึ้น
…ในตำราพื้นบ้านระบุว่า พลูคาว *ใช้ทั้งต้น รักษาฝีหนองในปอด ปวดศีรษะ แก้บิด ขับปัสสาวะ ขับนิ่ว ขับระดูขาว ริดสีดวงทวาร แก้โรคผิวหนังผื่นคัน แผลเปื่อย และใช้พอกในรายกระดูกหัก ส่วนชาวเขาใช้แก้ไข้มาลาเรีย * ใบแก้บิด หัด แก้โรคผิวหนัง ทำให้น้ำเหลืองแห้ง รักษาริดสีดวงทวาร และหนองใน * รากขับปัสสาวะ
…การใช้คาวตองเป็นยารักษา ในหลายประเทศมีการใช้คล้ายคลึงกับบ้านเรา ดังเช่น ประเทศในแถบอินโดจีนที่ใช้ทั้งต้นบรรเทาอาการของริดสีดวงทวาร ขับปัสสาวะ แก้อาการอักเสบ แก้ลมพิษ ใบใช้แก้บิด ซึ่งมีความคล้ายคลึงกับการใช้ของจีน ใช้ใบหรือทั้งต้น ขับปัสสาวะ รักษาโรคติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ แก้อาการบวมน้ำ ปอดอักเสบ ไอและบิด ต้านเชื้อแบคทีเรียโดยเฉพาะในระบบทางเดินหายใจ
…ในประเทศ จีน เกาหลี ญี่ปุ่น ใช้ทั้งต้นเป็นยาลดไข้ ขจัดสารพิษ รักษาแผลในกระเพาะอาหารและลดการอักเสบ ในเกาหลี ใช้พลูคาวเป็นยาลดความดันโลหิตสูง ภาวะหลอดเลือดแข็งตัวเนื่องจากมีการสะสมไขมันและมะเร็ง ส่วนเนปาล ใช้ลำต้นใต้ดินในตำรับยาที่เกี่ยวข้องกับโรคสตรี ขับระดู ใช้ทั้งต้นช่วยย่อย แก้อักเสบ ใบรักษาโรคผิวหนัง จะเห็นว่าการใช้พลูคาวในแต่ละประเทศไม่ต่างกันเท่าใดนัก
…พลูคาว หรือคาวตอง จากการวิจัย ทั้งไทยและต่างประเทศ พบฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาของพลูคาวเช่นเดียวกับการใช้ประโยชน์ของพื้นบ้าน ดังนี้ ฤทธิ์ขับปัสสาวะ พบสาวฟลาโวนอยด์ช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดไปเลี้ยงไต จึงมีผลขับปัสสาวะ ฤทธิ์ต้านเชื้อราและแบคทีเรีย ฤทธิ์ต้านไวรัส น้ำมันหอมระเหยจากพลูคาวสามารถยับยั้งการเจริญของไวรัสที่เป็นสาเหตุของไข้หวัดใหญ่ ไวรัสต้นเหตุโรคเริม และไวรัสเอดส์ ฤทธิ์ในการทำลายเซลล์มะเร็งในหลอดทดลอง ในจีนมีการใช้ประกอบในยาตำรับผงและยาฉีดในมะเร็งหลายชนิด ฤทธิ์กระตุ้นภูมิคุ้มกัน และฤทธิ์ต้านการอักเสบและระงับการปวด โดยออกฤทธิ์เช่นเดียวกับยาแก้ปวด(NSAIDs) ฤทธิ์การต้านการเกิดแผลในกระเพาะอาหาร
** คาวตองกินสดๆ รักษาสารพัดโรค

SHARE NOW

Facebook Comments