ขัดมอน : ผื่นแพ้ เมื่อยขัด ต้องจัดการ

ขัดมอน : ผื่นแพ้ เมื่อยขัด ต้องจัดการ

ขัดมอน : ผื่นแพ้ เมื่อยขัด ต้องจัดการ

ขัดมอน : ผื่นแพ้ เมื่อยขัด ต้องจัดการ …🙇‍♂️..🙆‍♂️
.
🌿 …ขัดมอนเป็นพืชที่เรามักจะเห็นชูช่ออยู่ตามริมถนนหนทาง คนที่ไม่รู้ว่านี่คือยาสมุนไพรชั้นดี ก็มองเป็นเพียงวัชพืช ถ้ารกหน่อยก็เผาทิ้งหรือฉีดยาฆ่าหญ้าให้แห้งตายไป น่าเสียดายแทน
.
🦵…ขัดมอนหรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่าหญ้าขัด ใช้เป็นยากิน ยาอาบ ยาพอก ยาอบ ยาน้ำมัน เพื่อรักษาแก้อาการปวดข้อ ปวดเมื่อย บำรุงเอ็น กล้ามเนื้อและกระดูก
.
…หมอยาไทยยังนำขัดมอนไปเข้าตำรับยารักษาโรคและอาการอีกมากมาย อาทิ แก้ผดผื่นคัน ดับพิษร้อน กระทุ้งพิษ คลื่นเหียน อาเจียน แก้ไข้ ขัดเบา บำรุงกำลัง เป็นต้น
.
🧓…คุณสุวิทย์ นาทองลาย จาก จ.กาฬสินธุ์ เล่าให้ฟังว่า “ ญาติของผมลงไปจับปลาในวันที่มีอากาศเย็น เกิดเป็นผื่นแดง คันมากและแน่นหน้าอก พอดีที่บ้านผมมีต้นขัดมอนอยู่หลังบ้านหลายต้น
.
🥣 …ผมจึงไปเด็ดเอาใบที่อยู่ปลายยอดไม่แกไม่อ่อนเกินไปมาหนึ่งกำมือ ล้างน้ำจนสะอาด ตำให้ละเอียด เอาเหล้าขาว(แอลกอฮอล์แทนได้)เทผสมพอคั้นน้ำได้ เอาน้ำที่คั้นแล้วทาบริเวณที่เป็นผื่นแดง ทาแล้วหายเป็นปลิดทิ้งในเวลา 1 นาที ”
.
…ขัดมอนมีฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาในการต้านการอักเสบได้ดีมาก จึงแก้อาการผื่นแพ้เหล่านี้ได้ดี รวมทั้งเรื่องการอักเสบของข้อ ต้านการกำเริบของโรคเก๊าท์
.
👨‍🔬 …เดี๋ยวนี้วิทยาการก้าวหน้ามีการนำต้นขัดมอนไปทำในรูปแบบน้ำมันและสเปรย์เพื่อให้ใช้ได้สะดวก
.
💪 …วิทยาลัยการแพทย์แผนไทยอภัยภูเบศรได้ศึกษาเปรียบเทียบในการใช้น้ำมันงากับน้ำมันขัดมอน ในการบรรเทาอาการปวดหลังส่วนล่าง กับกลุ่มตัวอย่าง 60 คน พบว่าน้ำมันขัดมอนลดอาการปวดกล้ามเนื้อได้มากกว่าน้ำมันงา
.
…เพราะน้ำมันขัดมอนมีสรรพคุณในการคลายกล้ามเนื้อ ลดการตึงเกร็งและการอักเสบของกล้ามเนื้อจ้า
.
💋 …กระซิบข้างหู : ในกลุ่มทดลองน้ำมันขัดมอนพบว่าหลังการรักษาระดับความเจ็บปวดลดลงร้อยละ 100 ไม่มีรายงานการแพ้ของอาสาสมัคร จึงถือว่าปลอดภัย
SHARE NOW

Facebook Comments