มะนาว แก้ไอ แก้หวัด ลดไขมัน ป้องกันมะเร็ง

มะนาว แก้ไอ แก้หวัด ลดไขมัน ป้องกันมะเร็ง

มะนาว แก้ไอ แก้หวัด ลดไขมัน ป้องกันมะเร็ง

#มะนาว แก้ไอ แก้หวัด ลดไขมัน ป้องกันมะเร็ง 👩‍⚕️☘️

 ในตำรายาไทย กล่าวไว้ว่า มะนาว หรือน้ำมะนาว มีรสเปรี้ยว ใช้กินเพื่อลดอาการไอ ขับเสมหะ รสเปรี้ยวกระตุ้นให้มีการสร้างน้ำลายทำให้ชุ่มคอ จึงช่วยลดอาการไอได้ (เหมือนที่เราเรียกกันว่า น้ำลายสอ) ช่วยกัดเสมหะ ใช้เป็นน้ำกระสายยาผสมยากวาดคอเด็กแก้ไข้หวัด นิยมใช้น้ำมะนาวละลายกับเกลือและน้ำตาลทรายแดง จิบเป็นยาแก้ไอ ขับเสมหะ

ผิวมะนาว ลดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ แน่นจุกเสียด แก้ลมวิงเวียน เป็นยาขับเสมหะ แก้เบื่ออาหาร ทาแก้ผิวแห้งตกสะเก็ด แก้สิวฝ้า ผิวผลสดใช้ขยี้สูดดม ลดอาการคลื่นไส้ อาเจียน เป็นลม

สารดี-ลิโมนิน (d-limonin) เป็นสารที่ทำให้เกิดความขมในน้ำมะนาว น้ำมันผิวมะนาว (lime oil) พบมากบริเวณผิวเปลือกมะนาว มีสารดี-ลิโมนิน เป็นองค์ประกอบหลักเกินกว่าร้อยละ 90 พบว่าน้ำมันผิวมะนาว มีคุณสมบัติป้องกันและรักษามะเร็งหลายชนิด สารสำคัญหลักของพืชตระกูลนี้ คือ สารฟลาโวนอยด์ ได้แก่ “เฮสเพอริดิน” (hesperidin) “รูทิน”(rutin) และ “นาริงจิน”(naringin) และ ลิโมนิน เป็นฟลาโวนอยด์หลักของพืชตระกูลนี้ และมีวิตามินซีสูง

ลดคอเลสเตอรอลในเลือด
มีการศึกษาในหลายประเทศ พบว่า สารสำคัญกลุ่มฟลาโวนอยด์ในมะนาว และตระกูลส้ม มีผลช่วยในการลดไขมันในเลือด ลดการอักเสบ ) มีฤทธิ์ลดคอเลสเตอรอลในพลาสม่าของสัตว์ทดลอง และมีผลเพิ่มไขมันดี ช่วยป้งอกันโรคหลอดเลือดหัวใจได้

กระตุ้นภูมิคุ้มกันและต้านมะเร็ง
การศึกษา ในประเทศอิหร่าน พบว่าน้ำมะนาวเข้มข้น (concentrated lime juice, CLJ) มีฤทธิ์กระตุ้นเซลล์โมโนนิวเคลียร์ในระบบภูมิคุ้มกัน และโปรตีนในน้ำมะนาวเข้มข้นมีฤทธิ์ต้านการแบ่งตัวของเซลล์มะเร็ง และมีบทความทางการแพทย์กล่าวว่า ฟลาโวนอยด์ส้มยับยั้งการเจริญของเซลล์มะเร็งลำไส้ใหญ่ ปอด ช่องปาก กระเพาะอาหาร และมะเร็งเต้านมจากการทดลองในห้องปฏิบัติการและในสัตว์ทดลองหลายชนิด แต่ยังไม่พบผลการศึกษาทางคลินิก ดังนั้นการรับประทานพืชตระกูลส้ม หรือมะนาว โดยเฉพาะจากส่วนของผิวจะช่วยให้ได้รับสารสำคัญดีที่สุดและมีแนวโน้มที่ดีในการต้านมะเร็งได้

ที่สำคัญเพื่อประโยชน์สุขภาพ ควรเลือกมะนาวที่ปลอดสารเคมี หรือปลูกต้นมะนาวไว้ใช้เอง จะรับประทานได้อย่างปลอดภัย ☘️

มะนาวๆ เปรี้ยม หอม ชื่นใจ กินไว้บำรุงสุขภาพได้นะคะ 🍋

🔴 ผู้ป่วยโรคไต หัวใจเต้นผิดจังหวะ ระวังอย่ารับประทานเข้มข้นสูงค่ะ ❤️

SHARE NOW

Facebook Comments