ฟักทอง : มองชัด สารพัดประโยชน์

ฟักทอง : มองชัด สารพัดประโยชน์

ฟักทอง : มองชัด สารพัดประโยชน์

ฟักทอง : มองชัด สารพัดประโยชน์ …🎃👁
.
🎃 …ฟักทองทำตัวเหมือนพระเอกในวรรณคดีเรื่องท้าวแสนปมหรือเจ้าเงาะสังข์ทองที่ดูภายนอกแล้วไม่น่าชมเท่าไร แต่ในแผ้ว ผ่องเนื้อ นพคุณ
.
👀…ฟักทองนอกจากมีเนื้อเหลืองทองอร่ามแล้ว ยังมีวิตามินเอสูงมาก ฟักทอง 100 กรัม จะให้วิตามินเอสูงถึง 7,384 ไอยู วิตามินเอสูงขนาดนี้ส่งผลดีต่อผิวพรรณของผู้ได้ชิมลิ้มลอง
.
…รวมถึงช่วยในการมองเห็น บำรุงสายตา ป้องกันเยื่อบุตาแห้ง ใครที่มีปัญหามองเห็นในที่มืดไม่ชัด ซัดฟักทองเป็นทั้งอาหารคาวหวานบ่อยๆการมองเห็นจะดีขึ้นทันตาจ้า
.
👁 …ผลฟักทองมีสารสำคัญที่เป็นประโยชน์ต่อดวงตาคือ สารลูทีน (Lutein)และซีแซนทีน (Zeaxanthin) สารลูทีนนี้จะพบมากบริเวณจอรับภาพของจอประสาทตาและเรตินาหรือจอตา โดยทำหน้าที่กรองแสงที่เป็นอันตรายต่อดวงตา
.
☀️ …อาทิ แสงแดด แสงสีฟ้าจากหน้าจอคอมพิวเตอร์และสมาร์ทโฟน ซึ่งมีผลทำให้จอประสาทตาเสื่อม นอกจากนี้ยังมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ชะลอความเสื่อมของดวงตา ป้องกันโรคที่เกิดจากต้อกระจก โรคจอประสาทตาเสื่อม
.
…เนิ้อผลฟักทองมีรสชาติอร่อย หวานมัน ทำอาหารคาวหวานได้หลายชนิด อาทิ ผัดไข่ แกงเลียง แกงบวดฟักทอง ฟักทองนึ่ง ข้าวเกรียบฟักทอง ยอดฟักทองยังเป็นผักสุขภาพ รสชาติดีและช่วยระบายท้อง
.
💋 …กระซิบข้างหู : ฟักทองยังเหมาะกับสาวๆหรือคุณป้า ย่า ยาย ที่อยากคุมอาหาร ลดน้ำหนัก เพราะเป็นอาหารสุขภาพที่มีกากใยสูงมาก ให้พลังงานและไขมันน้อย กินเพียงชิ้นสองชิ้นช่วยให้อิ่มนานจ้า
SHARE NOW

Facebook Comments