มะยม ลดเบาหวาน-บำรุงตับ-เลิกเหล้า

มะยม ลดเบาหวาน-บำรุงตับ-เลิกเหล้า

มะยม ลดเบาหวาน-บำรุงตับ-เลิกเหล้า


มะยม ลดเบาหวาน-บำรุงตับ-เลิกเหล้า
เอ่ยถึง “มะยม” เราทุกคนคงจะรู้จักมะยมเป็นอย่างดี เพราะเป็นผลไม้ที่บรรดาสาวๆ จะชอบกินกันโดยเฉพาะมะยมดอง ส่วนใบมะยมหลาย คนจะนำมากินกับส้มตำและอีกหลายๆคนก็ชอบที่จะนำต้นมะยมมาปลูกภายในบริเวณบ้าน ด้วยความเชื่อว่าเป็น สิริมงคลทำให้ผู้คนนิยมชมชอบ แม้บางบ้านที่ไม่มีที่ดินให้ปลูกอย่างในกรุงเทพฯ ก็จะนำต้นมะยมมาปลูกในกระถางโดยใช้เนื้อที่เพียงน้อยนิดหน้าบ้านก็มี

รู้หรือไม่ว่าต้นมะยมก็มีทั้งตัวผู้ตัวเมีย สำหรับมะยมตัวผู้จะมีลักษณะเด่นคือ จะออกดอกเต็มต้น แต่ไม่ติดลูก ส่วนมะยมตัวเมียจะมีดอกน้อยกว่ามีลูก จากการวิจัยพบว่ามะยมมีคาร์โบไฮเดรต เส้นใย โปรตีน แคลเซียม เหล็ก วิตามินเอ วิตามินบี 1
วิตามินบี และวิตามินซี ในลูกหรือผลมะยมจะมีสาร tannin, dextrose, levulose, sucrose, vitamin C ซึ่งมีรสเปรี้ยวสุขุม
กัดเสมหะ แก้ ไอ บำรุงโลหิต และระบายท้อง ราก มี beta-amyrin, phyllanthol, tannin saponin, gallic acid
ในวงการแพทย์แผนไทย นิยมใช้มะยมตัวผู้เพราะมีสรรพคุณทางยาสูง ใบมะยมมีรสจืดมัน เป็นยาแก้ไอ บำรุงประสาท ขับเสมหะ แก้พิษไข้ อีสุกอีใส ปรุงเป็นส่วนประกอบของยาเขียวรับประทานดับพิษร้อน ถอนพิษไข้ แก้ไข้ตัวร้อน ไข้หัวต่างๆ แก้โรคหัด เหือด ต้มรวมกับใบหมากผู้หมากเมีย ใบมะเฟือง อาบแก้ผื่นคัน พิษไข้หัว เหือด หัด สุกใส ดำแดง และฝีดาษ เปลือกลำต้นสด 1 ฝ่ามือหรือประมาณ 30-50 กรัมนำมาสับเป็นชิ้นๆ ต้มกับน้ำ 1 ลิตร กรองน้ำดื่มสรรพคุณแก้ไข้ทับระดู ระดูทับไข้ ส่วนรากมะยม สรรพคุณ แก้โรคผิวหนัง แก้ผดผื่นคัน ช่วยขับน้ำเหลืองให้แห้ง ประดง ดับพิษเสมหะ โลหิต
ใครที่เป็นเบาหวานน้ำตาลในเลือดสูง ให้ใช้ใบมะยมสดและรากใบเตยพอประมาณใส่หม้อเติมน้ำพอท่วม ต้มให้เดือดดื่มกินต่างน้ำ สรรพคุณจะไปกระตุ้นตับอ่อนให้แข็งแรงสามารถผลิตน้ำตาลในภาวะสมดุลโดยไม่ต้องพึ่งพาอินซูลินจากภายนอก
รากของต้นมะยมสามารถบำบัดผู้ป่วยที่ติดสุรา ที่เรียกว่าไม่ได้กินสุราต้องลงแดง หากเมื่อใช้ตำรับยานี้แล้วคนที่ติดสุราจะเลิกกินอย่างเด็ดขาด
ระหว่างกินจะเกิดอาการคลุ้มคลั่งสักพัก จึงต้องดูแลอย่างใกล้ชิด
“ให้เอารากมะยมตัวผู้ สับเป็นชิ้นบางๆ จำนวน 10 ชิ้น ชิ้นละ 2 ข้อมือแล้วนำไปปิ้งไฟก่อน จากนั้นตากแดด 3 แดด แล้วจึงนำไปดองเหล้าขาว พอท่วมยาประมาณ 3-5 วัน หลังจากนั้นนำไปให้ขี้เมาดื่ม ยิ่งช่วงเมาหนักๆ ยิ่งดี รับรองกินไม่ถึงครึ่งแก้ว จะคลุ้มคลั่งแล้วจะอาเจียน อ้วก ออกมาใหญ่”
ช่วงนี้ถือว่าอันตรายที่สุดขี้เหล้าบางคนจะคลุ้มคลั่ง ดิ้น ประสาทหลอนอยู่พักใหญ่ ต้องช่วยกันจับ พอหมดช่วงนี้ไปได้
ขี้เหล้าก็จะกลับสู่อาการปกติ แล้วไม่อยากกินสุราอันว่าเหล้าอีกเลย
ถ้าอยากจะเลิกเหล้าจริงๆ ปรึกษาคุณสมจิต คำน้อย 084-8061436 หรือหมอคำปัน กิ้งเงิน 084-4895179 ปราชญ์พื้นบ้านชาวลำปางจะปลอดภัยกว่า
http://glamdring.baac.or.th/knowledgebase/preview.php…

SHARE NOW

Facebook Comments