เก๊กฮวย : รสดี สีสวย ช่วยไมเกรน

เก๊กฮวย : รสดี สีสวย ช่วยไมเกรน

เก๊กฮวย : รสดี สีสวย ช่วยไมเกรน

เก๊กฮวย : รสดี สีสวย ช่วยไมเกรน …🥴..🤦‍♂️
.
👦…ตอนเป็นเด็ก ถ้าอยากกินน้ำเก๊กฮวยเย็นๆต้องวิ่งไปที่ร้านขายยาแล้วเปิดตู้แช่ หยิบน้ำเก๊กฮวยในถุงที่จับเป็นเกร็ดน้ำแข็ง เอาปากกัดตูดถุงแล้วดูด อร่อยชื่นใจอย่าบอกใคร
.
🗣 …คนส่วนใหญ่คุ้นเคยว่าน้ำเก๊กฮวยช่วยแก้ร้อนใน กระหายน้ำ ส่วนสรรพคุณ แก้อ่อนเพลีย บำรุงกำลัง บำรุงหัวใจ ลดความดัน ต้านเบาหวาน คงไม่คุ้นกันเท่าไร
.
…โดยเฉพาะสรรพคุณ ลดการปวดหัวไมเกรน นี่ถือว่าใหม่มาก
.
🧠 …โรคไมเกรนเกี่ยวข้องกับการลดลงของสารเคมีในสมองที่ชื่อว่า เซโรโทนิน ทำให้เส้นเลือดฝอยที่มีเส้นประสาทพันรอบในสมองขยายตัว ถูกยืดออก จึงกระตุ้นให้ปวดศีรษะค่อนข้างรุนแรง โดยเริ่มบริเวณใดบริเวณหนึ่งของศีรษะ ที่มักเรียกอาการนี้ว่า ปวดหัวข้างเดียว
.
🕵️‍♂️…มีการศึกษาพบว่า สารสกัดด้วยน้ำของเก๊กฮวยช่วยลดการปวดหัวไมเกรนโดยไม่มีผลข้างเคียง สารสกัดน้ำเก๊กฮวยออกฤทธิ์ผ่านกลไกกระตุ้นตัวรับของสารเซโรโทนิน
.
…อันเป็นกลไกเดียวกับยาแผนปัจจุบันที่ใช้รักษากันอยู่ ซึ่งมีราคาแพงและมีผลข้างเคียง
.
🌼…วิธีใช้สกัดสารเก๊กฮวยแบบชาวบ้านเราก็ง่ายนิดเดียว เพียงนำดอกเก๊กฮวย 1 กำมือ( 8-16 กรัม )ต้มกับน้ำ 2 ลิตร โดยต้มน้ำให้เดือดก่อนแล้วค่อยใส่เก๊กฮวย รีบปิดฝาทิ้งไว้ให้เย็น กรองดอกออก ดื่มแทนน้ำทั้งวัน
.
🧏‍♀️ …เวลาเข้าร้านอาหารถ้ามีเมนูเครื่องดื่มน้ำเก๊กฮวย ก็รีบสั่งกินเลย อย่าคิดมาก เดี๋ยวจะปวดหัวข้างเดียวนะจ้ะ
.
💋 …กระซิบข้างหู : น้ำเก๊กฮวยนำมาเป็นเครื่องดื่มได้ทั้งร้อนและเย็น เวลาต้มไม่บี้ดอก ไม่เคี่ยว เพราะจะทำให้ขม เติมน้ำตาลนิดหน่อยพออร่อยจ้า
SHARE NOW

Facebook Comments