เนียมหูเสือ : หวัดไอ ไซนัส ขจัดได้

เนียมหูเสือ : หวัดไอ ไซนัส ขจัดได้

เนียมหูเสือ : หวัดไอ ไซนัส ขจัดได้

เนียมหูเสือ : หวัดไอ ไซนัส ขจัดได้

🍃 … หูเสือเป็นผักสมุนไพรมีกลิ่นหอม พืชที่มีกลิ่นหอมและใช้เป็นเครื่องหอมด้วย ทางอีสานมักจะขึ้นต้นด้วยเนียม
.
… เราสามารถนำน้ำคั้นใบเนียมหูเสือไปใส่ในน้ำซักผ้าให้มีกลิ่นหอม ใบเนียมหูเสือที่ทำให้แห้งด้วยการตากในที่ร่ม สามารถทำเป็นถุงหอมใส่ในตู้เสื้อผ้า เพื่อให้เสื้อผ้าหอมและช่วยไล่แมลง
.
👂 … เนียมหูเสือนิยมปลูกเป็นไม้ประดับ ใบมีลักษณะเหมือนชื่อคือเหมือนหูเสือ ส่วนสรรพคุณเด่น คือ น้ำคั้นจากใบเนียมหูเสือ ใช้รักษาหูน้ำหนวก
.
… ชาวบ้านมักจะปลูกเนียมหูเสือไว้ในกระถางเพื่อให้เห็นชัด พร้อมสำหรับการเก็บมาใช้เป็นยาได้ทันทีในกรณีฉุกเฉิน เช่น แมลงสัตว์กัดต่อย เป็นไข้ ไอ หวัดหอบหืด
.
👵 … หมอยาใน 3 จังหวัดภาคใต้ นิยมใช้ยอดหรือใบอ่อนมารับประทานสด จิ้มน้ำบูดู น้ำพริก เป็นผักไว้กินกับข้าว ข้าวยำ หรือนำมายำใส่ปลาย่างเพื่อบำรุงร่างกาย ช่วยเจริญอาหาร ทำให้ระบบขับถ่ายดีขึ้น ช่วยแก้ท้องผูก
.
… เนียมหมูเสือใช้รักษา อาการไอ คัดจมูก ไซนัสเจ็บคอได้ เพราะน้ำมันหอมระเหยจากใบเนียมหูเสือ มีสาร Carvacrol และ Thymol ในปริมาณสูง
.
🗣 … สารนี้มีฤทธิ์ขับเสมหะ ฆ่าเชื้อโรค และลดการหดเกร็งของกล้ามเนื้อเรียบ ต้านการอักเสบและปรับภูมิคุ้มกัน เนียมหูเสือจึงใช้รักษาโรคทางเดินหายใจได้อย่างหลากหลายจ้า
.
🫦… กระซิบข้างหู : เนื้อความบางตอน จากหนังสือ ” บันทึกของแผ่นดิน สมุนไพร ฟื้นฟูดูแล ระบบทางเดินหายใจ” โดย ภญ.ดร สุภาภรณ์ ปิติพร
#เนียมหูเสือ #หูน้ำหนวก #ไอ #ไซนัส #สมุนไพร #ประสบการณ์การใช้สมุนไพร #สมุนไพรอภัยภูเบศร

 

SHARE NOW

Facebook Comments