เพกา…สมุนไพรลดไขมัน (LDL)

เพกา...สมุนไพรลดไขมัน (LDL)

เพกา…สมุนไพรลดไขมัน (LDL)

🍃เพกา…สมุนไพรลดไขมัน (LDL)

🔎มีงานวิจัยพบว่า สารสกัดจากผล(ฝัก) ของเพกา ที่ความเข้มข้นสูง (200 μg mL− 1) มีฤทธิ์ต้านการสะสมของไขมันในเซลล์ไขมัน (Antiadipogenesis) ได้เทียบเท่ายา simvastatin สารสำคัญในการออกฤทธิ์เป็นสารกลุ่มฟลาโวนอยด์ ได้แก่ baicalein และ chrysin
☑️จากผลการศึกษานี้ คาดว่าจะนำเพกามาใช้ในการพัฒนาเป็นยาลดไขมันในเลือดและป้องกันโรคอ้วนได้
🔎 การศึกษาเบื้องต้นทางคลินิก พบว่า การรับประทานแคปซูลเพกา ขนาด 400 มิลลิกรัม/แคปซูล มีส่วนประกอบ คือ เพกา, ขิง และกระชาย ครั้งละ 3 แคปซูล (1.2 กรัม) วันละ 3 ครั้ง เป็นเวลา 6 สัปดาห์ มีผลในการลดระดับไขมันตัวร้ายแอลดีแอล ได้ประมาณร้อยละ 5 *มีนัยสำคัญทางสถิติ
🔻ประโยชน์อื่นๆ ของเพกา
👉🏻เมล็ดของเพกามีรสเย็น เป็นสมุนไพรชนิดหนึ่งที่ผสมอยู่ในน้ำจับเลี้ยงของจีน เป็นยาเย็น มีฤทธิ์แก้ไอขับเสมหะ
👉🏻ในฝักเพกา มีวิตามินซีสูงมากถึง 484 มิลลิกรัม/100กรัม สูงพอๆกับมะขามป้อมที่ได้ชื่อว่ามีวิตามินซีสูงที่สุด ในบรรดาผลไม้ทั้งหลาย ในขณะที่มะนาวแหล่งวิตามินซีที่คนทั่วไปรู้จัก มีเพียง 20 มิลลิกรัม ต่อ 100 กรัม นี่คงเป็นสาเหตุให้ ฝักเพกามีชื่อเสียงในด้านการป้องกันโรค ทำให้ไม่เจ็บป่วย สู้กับหวัดได้ทุกสายพันธุ์
👉🏻ใบ เป็นยาเย็น เป็นส่วนประกอบสำคัญในยาเขียว สรรพคุณฝาด ขม แก้ปวดข้อ แก้ปวดท้อง เจริญอาหาร
👉🏻ราก รสฝาดขมร้อน เป็นยาบำรุงธาตุ ทำให้เกิดน้ำย่อยอาหาร ขับเสมหะ ขับน้ำออกจากร่างกายเป็นยาแก้ท้องร่วง ฝนกับน้ำปูนใสทาแก้อักเสบฟกบวม
👉🏻เปลือกต้น รสฝาด เย็น ขมเล็กน้อย สมานแผล แก้น้ำเหลืองเสีย ดับพิษโลหิต แก้ไข้ เจริญอาหาร แก้เสมหะ ขัยเสมหะ บำรุงโลหิต ขับเลือดเน่า ทาแก้ปวดฝี บม
👉🏻เมล็ด ต้มกินเป็นยาระบาย แก้ไอ ขับเสมหะ
👉🏻ยอดอ่อน กินเป็นผักสด ลวกกิน เผากินได้
⛔️ข้อควรระวัง
👉🏻หญิงตั้งครรภ์ไม่ควรรับประทาน เพราะมีฤทธิ์ร้อน โดยอาจทำให้แท้งบุตรได้
👉🏻ควรระวังในการใช้เพการ่วมกับยากลุ่มต้านการแข็งตัวของเกร็ดเลือด เช่น แอสไพริน (aspirin) ,วาฟาริน (warfarin) , สารสกัดแปะก๊วย (Ginko biloba)
👉🏻เพกาเป็นสมุนไพรที่มีฤทธิ์ร้อนอาจทำให้เกิดผลข้างเคียงได้ เช่น เกิดการระคายเคืองกระเพาะอาหารได้
👉🏻เมล็ดแก่ มีพิษ ห้ามกินดิบ
🔖แหล่งอ้างอิง
Hengpratom T, et al. Antiadipogenesis of Oroxylum indicum (L.) Kurz Extract via PPARγ2 in 3T3-L1 Adipocytes. Evidence-Based Complementary and Alternative Medicine 2020
✅✅ สอบถามปรึกษาการใช้ยาได้ที่
ไลน์คลินิกแพทย์แผนไทย @abhthaimed หรือคลิกลิ้งค์ 👉🏻👉🏻 https://lin.ee/47PRVjiFz
SHARE NOW

Facebook Comments