ขมิ้นชัน-มะขามป้อม ทางเลือกปกป้องตับ

ขมิ้นชัน-มะขามป้อม ทางเลือกปกป้องตับ

ขมิ้นชัน-มะขามป้อม ทางเลือกปกป้องตับ

🍃 สมุนไพรสู้โรค | ขมิ้นชัน-มะขามป้อม ทางเลือกปกป้องตับ

มีงานวิจัยพบว่า ทั้งขมิ้นชันและมะขามป้อม มีฤทธิ์ปกป้องตับจากภาวะไขมันพอกตับที่ไม่ได้เกิดจากแอลกอฮอล์ ช่วยลดการอักเสบของตับได้เมื่อดูจากฤทธิ์ในการลดค่าเอนไซม์ตับ
🔻ขมิ้นชัน
มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ลดการอักเสบ ต้านไวรัส และยังช่วยเสริมฤทธิ์มะขามป้อมในการบำรุงตับ มีงานวิจัยการใช้ขมิ้นชันในผู้ป่วยไขมันพอกตับที่ไม่ได้เกิดจากแอลกอฮอล์ (non-alcoholic fatty liver disease) คิดเป็นสารสำคัญ curcumin 70 มิลลิกรัมต่อวัน เป็นเวลา 8 สัปดาห์ เทียบกับยาหลอก พบว่า กลุ่มที่ได้รับขมิ้นชัน มีผลลดดัชนีมวลกาย (BMI) ลดไขมันในเลือด ทั้งคอเลสเตอรอลรวม ไตรกลีเซอไรด์ ลดระดับนํ้าตาลในเลือด ลดค่าเอนไซม์ตับ และไม่พบอาการไม่พึงประสงค์ในกลุ่มผู้ป่วยที่ศึกษา
🔻มะขามป้อม
ช่วยลดคอเลสเตอรอลและไขมันไตรกลีเซอร์ไรด์ซึ่งเป็นสาเหตุของไขมันพอกตับ ช่วยปกป้องตับไม่ให้ถูกทำลายจากสารอนุมูลอิสระ ยับยั้งความเป็นพิษต่อตับ มีฤทธิ์เสริมภูมิคุ้มกัน ลดการอักเสบ โดยการศึกษาสารสกัดนํ้าจากผลมะขามป้อมในหนูทดลอง ที่ถูกเหนี่ยวนำให้เป็น ไขมันพอกตับที่ ไม่ได้เกิดจากแอลกอฮอล์ (non-alcoholic fatty liver disease) พบว่า มีผลช่วยลดนํ้าหนักตัว ลดไขมันสะสมในช่องท้อง มีระดับของสารต้านอนุมูลอิสระในเลือดสูงขึ้น เช่น เพิ่มระดับ glutathione (GSH; 18-32%); เพิ่มเอนไซม์ superoxide dismutase 25-41%
📌 ติดตามอภัยภูเบศรได้ที่
FB : https://www.facebook.com/abhaiherb
IG : https://www.instagram.com/abhaiherb.official/
เว็บหลัก : http://www.abhaiherb.com
Line shop : https://lin.ee/53n7oUF
Line คลินิก : https://lin.ee/HGT0wkz
YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCtYAMPNpxrb62S3h3agetOQ
TikTok : https://www.tiktok.com/@abhaiherb
Cr.ภาพ istockphoto
#ขมิ้นชัน #มะขามป้อม #สมุนไพรดูแลตับ #ไขมันพอกตับ #สมุนไพรอภัยภูเบศร #อภัยภูเบศร

SHARE NOW

Facebook Comments