ไตไม่ค่อยดี จะใช้กัญชา กัญชง แบบไหนดี

ไตไม่ค่อยดี จะใช้กัญชา กัญชง แบบไหนดี

ไตไม่ค่อยดี จะใช้กัญชา กัญชง แบบไหนดี

ไตไม่ค่อยดี จะใช้กัญชา กัญชง แบบไหนดี

เป็นคำถาม ที่ผมได้รับประจำ เพราะถ้าขึ้นชื่อว่า สมุนไพร อาหารเสริม วิตามิน คนในประเทศนี้จะถูกยัดเยียดความเชื่อผิดๆที่ว่า ถ้ากินแล้วจะทำลายตับไต เข้ามาไว้ในหัวตลอดเวลา

ก่อนจะไปถึงว่า จะใช้กัญชา กัญชง อย่างไร มาว่ากันถึง ธรรมชาติของไตกับระบบเอ็นโดแคนนาบินอยด์กันก่อน

บริเวณไต ทั้งท่อไตส่วนต่างๆ และบริเวณที่ใช้ในการกรองของเสียและแร่ธาตุต่างๆ จะมีส่วนประกอบตัวรับ CB1 และ CB2 กระจายตัวอยู่ เพื่อควบคุมการทำงานของไต

แต่จากการศึกษาลึกลงไปพบว่า ตัวรับ CB1 จะมีปริมาณมากกว่า หรือ หนาแน่นมากกว่า

โดยเฉพาะเส้นเลือด 2 กลุ่มเส้นหลัก ที่วิ่งเข้าไปที่ไต และ วิ่งออกจากไต ซึ่งก็คือ เส้นเลือด afferent arterioles และ เส้นเลือด efferent arterioles ตามลำดับ

เส้นเลือดนี่ละ ที่เข้ามามีบทบาท ที่อาจจะนำไปสู่การกำหนดรูปแบบของการใช้สารไฟโตแคนนาบินอยด์จากกัญชา หรือ กัญชง

เพราะอะไรนะเหรอ

เพราะว่า มีการศึกษาพบว่า การกระตุ้นที่ตัวรับ CB1 ที่อยู่ในเส้นเลือด จะทำให้เส้นเลือดมีการขยายตัวหรือหดตัวได้ ซึ่งการที่เส้นเลือดสองเส้นที่ไตหดหรือขยายตัวนี่ละ ทำให้การทำงานของไตลดลง เพราะเลือดไปไหลเวียนเข้าออกที่ไตได้น้อยลง หรือ ความดันในเส้นเลือดไตลดลง

ซึ่งอาจจะนำไปสู่ผลเสียที่เกิดขึ้นกับผู้ป่วยได้ โดยเฉพาะผู้ป่วยที่มีการทำงานของไตไม่ดีอยู่แล้ว ถ้าเส้นเลือดที่ไตถูกกระตุ้นที่ตัวรับ CB1 มากจนเกินไป

พอมาถึงจุดนี้ เราจะเห็นว่า การเลือกใช้สารไฟโตแคนนาบินอยด์ มันไม่ใช่แค่ การมีน้ำมันกัญชา กัญชง อย่างไรก็ได้อยู่ในมือ แล้วใช้ๆกันไป

แต่เราสามารถเลือกได้อย่างเหมาะสมกับสภาพร่างกายของตัวเองได้ตั้งแต่แรก

ซึ่งกรณีนี้ ถ้าผู้ที่จะใช้ มีการทำงานของไตที่ไม่ดี หรือ เป็นผู้ป่วยโรคไตอยู่แล้ว การหลีกเลียงการใช้น้ำมันกัญชา ที่มีสาร THC สูงๆ จึงน่าจะหลีกเลี่ยง เพราะสาร THC กระตุ้นตัวรับ CB1 ได้ดี ควรเลือกใช้น้ำมันกัญชาในรูปแบบที่ THC ไม่มาก

หรือถ้ามีความจำเป็นต้องใช้จริงๆ ควรติดตามการทำงานของไต สังเกตการปัสสาวะของตัวเองด้วย ว่า น้อยลงหรือเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรบ้าง เพราะอาจเป็นสัญญานที่อาจเกิดผลเสียที่ไตเกิดขึ้น เป็นต้น

ฉะนั้น ไตไม่ค่อยดี จะใช้กัญชา กัญชง ระวังสูตรที่สาร THC สูงๆด้วยนะครับ เพราะผมเจอมาหลายรายแล้ว

More Science Less Marketing

ภก.พงษ์ศักดิ์ สง่าศรี

อ้างอิงบางส่วนจาก

Cannabinoid receptors in the kidney. Curr Opin Nephrol Hypertens 25: 459 –464, 2016.

Cannabinoid receptor 2 expression in human proximal tubule cells is regulated by albumin independent of ERK1/2 signaling. Cell Physiol Biochem 32: 1309 –1319, 2013.

Role for cannabinoid receptors in human proximal tubular hypertrophy. Cell Physiol Biochem 26: 879 –886, 2010.

Overactive cannabinoid 1 receptor in podocytes drives type 2 diabetic nephropathy. Proc Natl Acad Sci USA 111: E5420 –E5428, 2014.

Expression of cannabinoid receptors in human kidney. Histol Histopathol 25: 1133–1138, 2010.

 

SHARE NOW

Facebook Comments