ชุมเห็ดไทย : หลับง่าย ถ่ายคล่อง เยี่ยวดี

ชุมเห็ดไทย : หลับง่าย ถ่ายคล่อง เยี่ยวดี

ชุมเห็ดไทย : หลับง่าย ถ่ายคล่อง เยี่ยวดี

ชุมเห็ดไทย : หลับง่าย ถ่ายคล่อง เยี่ยวดี …😍..💩
.
🍃…ชุมเห็ดไทยเป็นพืชที่นอนกลางคืน ตื่นกลางวัน เวลากลางวันใบจะกางออกและหุบเข้าหากันในเวลากลางคืน เหมือนจะบอกใบ้ให้รู้ว่ามีสรรพคุณทางยาที่น่าอัศจรรย์คือ ทำให้หลับก็ได้ ตื่นก็ได้
.
🥱…ชุมเห็ดไทยมีอีกชื่อหนึ่งว่า หลับมืน เพราะมีสรรพคุณรักษาคนที่เป็นไข้จม คือคนไข้ที่มีอาการเหนื่อย ครั่นเนื้อ ครั่นตัว จับสั่น นอนไม่อยากลืมหูลืมตา และยังแก้อาการสะลึมสะลือหลังตื่นนอนด้วย
.
…บางคนตื่นนอนแล้วแต่เหมือนไม่ตื่น อยากจะนอนตลอดเวลา ก็ให้เอารากชุมเห็ดไทย รากตาโก้ง(ผักเบี้ย)มาแช่น้ำล้างหน้าจะทำให้ตาสว่าง
.
👶…เด็กเล็กคนไหนตอนกลางคืนไม่ค่อยจะยอมนอน ชอบงอแง ผู้เป็นแม่จะไปหยิบเอาชุมเห็ดไทยส่วนไหนก็ได้หรือเอาทั้งห้า( ราก ต้น ใบ ดอก ผล )มาต้มอาบ จะทำให้เด็กไม่งอแงและหลับง่ายขึ้น
.
💩 …พ่อหมอ แม่หมอสมุนไพรต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า กินผักหลับมืนแล้วอายุยืน หลับง่าย ถ่ายคล่อง เยี่ยวดี แก้ปวดเมื่อยและน้ำเหลืองเสีย
.
…สามีภรรยาคู่หนึ่งเป็นคนแถวอ.กบินทร์บุรี อายุร้อยกว่าปี ยังแข็งแรงดี เดินเหินได้ หูตาก็ยังใช้การได้ดี มาให้สัมภาษณ์ว่า ต้มหลับมืนทั้งห้ามาตั้งแต่ 30 – 40 ปีมาแล้ว คือกินตอนเข้าสู่วัยชราแล้ว
.
👵 …ปัญหาของผู้สูงอายุโดยทั่วไปคือ นอนไม่หลับ ท้องผูก ปวดๆเมื่อยๆ ใบของผักหลับมืนหรือชุมเห็ดไทย มีฤทธิ์เป็นยาระบาย ลดปวดและต้านการอักเสบในหนูทดลอง ทั้งยังมีความปลอดภัยสูงด้วยจ้า
.
💋…กระซิบข้างหู : ชุมเห็ดไทยกินเป็นผัก โดยเอายอดอ่อน ดอกลวกกิน หรือเอายอดอ่อนๆมาเผากินก็ได้ หรือแกงกินเหมือนขี้เหล็กจ้า
SHARE NOW

Facebook Comments