ฟักข้าว : ผักพื้นบ้าน ต้านมะเร็ง

ฟักข้าว : ผักพื้นบ้าน ต้านมะเร็ง

ฟักข้าว : ผักพื้นบ้าน ต้านมะเร็ง

ฟักข้าว : ผักพื้นบ้าน ต้านมะเร็ง …🍓..🌿
.
😜 …ตอนเป็นเด็กเล็กอยู่ เห็นลูกฟักข้าวครั้งแรกดูน่ากลัวมากกว่าน่ากิน พอโตขึ้นรู้ประสีประสา ต้องรีบหาฟักข้าวมากินเลยแหละ เพราะเป็นอาหารบ้านๆต้านมะเร็งอย่างดี
.
👤 …ฟักข้าวอุดมไปด้วยสาร “ไลโคฟีน” ที่พบได้ในผักผลไม้บางชนิดเท่านั้น เจ้าไลโคฟีนนี้ช่วยให้ร่างกายของคนทีกินได้รับสารต้านอนุมูลอิสระ ที่วงการแพทย์ยอมรับแล้วว่า มีผลให้ลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ มะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งปอด มะเร็งกระเพาะอาหารจ้า
.
…มีการทดลอง วิจัยจำนวนมากที่พบว่า ฟักข้าวมีผลต่อการรักษาและป้องกันมะเร็ง พบว่าสารสกัดของน้ำผลฟักข้าวยับยั้งการเจริญของก้อนมะเร็งลำไส้และเซลล์มะเร็งตับในหนูทดลอง
.
🧓 …ที่สำคัญ พบว่าไลโคฟีน เป็นตัวชี้วัดสุขภาพของต่อมลูกหมาก ดังนั้นการกินผักที่มาสารไลโคฟีนสูงๆจึงมีประโยชน์ต่อผู้ชาย ที่มักมีปัญหาต่อมลูกหมากเมื่อสูงวัยขึ้น
.
👍…ผลฟักข้าวอ่อนสีเขียว รสชาติเหมือนมะละกอดิบ นิยมลวกหรือต้มให้สุกกินกับน้ำพริก แจ่ว ลาบ หรือนำไปทำเป็นแกง อาทิ แกงแค ส่วนผลสุกใครได้ชิมจะได้รสหวานปะแล่มๆ เยื่อหุ้มเมล็ดนิยมนำมากินเล่น รสจืดๆ มันๆ
.
…ใครที่ปลูกฟักข้าวไว้ ควรรวบรวมสารเยื่อหุ้มเมล็ดตากเก็บไว้ชงน้ำกินเป็นอาหารบำรุงสายตา บำรุงสุขภาพด้วยก็ได้จ้า
. .
💋 …กระซิบข้างหู : ฟักข้าวเป็นผักพื้นบ้านของคนเหนือและอิสาน นิยมกินกันเป็นประจำ โดยเฉพาะ ยอดอ่อนและผลอ่อน เป็นผักลวก นึ่ง กินกับน้ำพริก หรือแกงกิน

SHARE NOW

Facebook Comments